Saturday, August 18, 2012

Russia

Thế giới vận động ủng hộ
 ban nhạc Pussy Riot của Nga

Video Pussy Riot sentenced  -  Punk Prayer

Bị tù vì hát nhạo Putin

MOSCOW (AP) - Nhiều thành phố khắp thế giới ráo riết chương trình vận động đòi trả tự do cho các thành viên ban nhạc nữ Pussy Riot của Nga.(Hình phải: Nhóm nữ quyền nổi tiếng của Ukraina "Femen" biểu tình chống Putin đòi trả tự do cho ba cô gái trong band nhạc Pussy Riot vừa bị kết án 2 năm tù,tại nên ngoài lãnh sự quán Nga ở thành phố Sao Paulo,Brazil)

Người ủng hộ dự trù biểu tình cùng lúc tại ít nhất 20 thành phố trên khắp thế giới, một giờ trước khi phiên tòa vào ngày Thứ Sáu ở Nga đưa ra phán quyết, liệu có nên bỏ ba cô trong ban nhạc này vào tù hay không.

Ba cô ca sĩ của ban nhạc đã bị giam từ hơn năm tháng nay, vì hát nhạc chế nhạo Putin trong ngôi giáo đường chính của Moscow.

Danh sách người nổi tiếng đòi hỏi trả tự do cho họ, có cả Madonna và Bjork.

Hình ảnh ngoạn mục nhất là đô trưởng thủ đô Reykjavik nước Iceland, cỡi xe qua các đường phố trong ngày diễn hành của người đồng tính, ăn mặc y hệt một thành viên của ban nhạc, miệng hát nhại theo các bài ca của ban Pussy Riot.

Những người phản đối từng tổ chức biểu tình tại một số thủ đô các nước Tây Phương, trong đó có Berlin, nơi khoảng 400 người tề tựu ủng hộ ban nhạc hồi tuần trước.

Các thành viên của ban nhạc lẫn luật sư của họ đều tin rằng, bản án hoàn toàn tùy thuộc vào Tổng Thống Vladimir Putin và mặc dù công tố viện đề nghị ba năm tù giam nhưng các nhà vận động hy vọng rằng, với áp lực của họ, bản án sẽ nhẹ bớt hay ngay cả được cho về.

TT Putin từng tuyên bố đừng xử nặng tay đối với ba cô, nhưng e rằng ông sẽ bị cho là hơi yếu nếu họ được tự do.

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế gọi những phụ nữ này là tù nhân lương tâm, đồng thời thu thập được hằng chục ngàn chữ ký trong thỉnh nguyện thư dự trù gửi đến chính quyền Nga. Tuy nhiên tổ chức nhân đạo này cho biết, mãi đến nay việc giao thỉnh nguyện thư đã không đạt kết quả. Hai thùng đựng 70,000 thỉnh nguyện thư được mang đến tòa đại sứ Nga ở Washington hôm Thứ Ba nhưng sau đó một nhà ngoại giao Nga mang chúng ra ngoài, rồi đổ xuống lề đường. Ðiện thoại gọi vào tòa đại sứ không được trả lời. (TP)

@nguoiviet  -  CNN  -  tuoitre  -  pro&con  -  huffingtonpost