Tuesday, March 22, 2011

Yemen revolution


Cách Mạng Hoa Lài tại Yemen
(Một tên độc tài nữa sắp ra đi)

Video
Yemen revolt - worldwide protests

Cuộc cách mạng tại Yemen đang biến chuyển thuận lợi cho phe nổi dậy. Một số tướng lãnh cao cấp của quân đội Yemen đã tuyên bố ủng hộ những người biểu tình đòi hỏi Tổng Thống Ali Abdullah Saleh phải từ chức. Đại Tướng Ali Mohsen Al-Ahmar, Tư Lệnh quân đội miền Bắc Yemen và lực lượng thiết giáp, cho biết đã ra lệnh cho các đơn vị thuộc cấp bảo vệ dân chúng trong các cuộc xuống đường.

Thiếu tướng Hameed Al Koshebi, Tư Lệnh lữ đoàn 310 tại vùng Omram, Thiếu tướng Mohammed Ali Mohsen,Tư Lệnh vùng miền Đông, Thiếu Tướng Nasser Eljahori, Tư Lệnh lữ đoàn 121, tướng Ali Abdullaha Aliewa, cố vấn tối cao của quân lực Yemen, đều ủng hộ Đại Tướng Saleh và đứng về phía nhân dân.

Tuyên bố trong buổi họp báo, Đại Tướng Ali Mohsen Al-Ahmar nói: “Yemen ngày hôm nay đang chịu đựng đau khổ từ cuộc khủng hoảng toàn diện và nguy hiểm và nó còn đang lan rộng. Không có những cuộc đối thoại và đàn áp những người đối lập ôn hoà đã làm cho tình hình ngày càng xấu đi.

Và vì tôi cảm và hiểu được tâm trạng của các sĩ quan, các người chỉ huy trong lực lượng quân đội, một bộ phận không thể cắt rời của nhân dân, và là những người bảo vệ nhân dân, tôi, đại diện cho tất cả những người này, tuyên bố ủng hộ ôn hoà cuộc cách mạng của giới trẻ và những đòi hỏi của họ, và chúng tôi sẽ làm tròn bổn phận (bảo vệ) của chúng tôi”.

Lời tuyên bố xảy ra sau khi lực lượng an ninh nổ súng bắn chết người biểu tình tại thủ đô Sanaa hôm thứ Sáu vừa qua.

Một số bộ trưởng chính phủ cũng đã từ chức vì hành động giết người biểu tình này. Ông Huda al-Baan, Bộ Trưởng Nhân Quyền Yemen, cho biết lý do từ chức vì đảng cầm quyền đã sử dụng những người bắn lén vào những người biểu tình. Hành động từ chức này của ông để phản đối hành động sát hại người biểu tình.

Đại sứ của Yemen tại Saudi Arabia, ông Mohammed al Ahwal, cũng đứng về phía những người biểu tình và yêu cầu Tổng Thống Saleh phải từ chức. Ông nói: “Tôi tuyên bố ủng hộ cuộc cách mạng của giới trẻ cho một sự thay đổi tại Yemen”.

Đồng loạt các Đại sứ của Yemen tại các quốc gia Lebanon, Syria, Jordan, Kuwait, Ai Cập và Trung Quốc cũng đã từ chức sáng nay, thứ Hai, 21 tháng 3. Một số còn tuyên bố rút lui ra khỏi đảng Tổng Dân Quốc hội (General People’s Congress – GPC) của Tổng Thống Saleh.

Người đứng đầu cơ quan truyền thông quốc gia cũng từ chức. Tổng biên tập tờ Yemen Post, ông Hakim Al Masmari cho biết sự thay đổi của quân đội đã cho thấy đã tới lúc chấm dứt sự cai trị của tổng thống Saleh. “Một cách chính thức mọi việc đã kể như xong, 60 phần trăm quân đội đã ủng hộ người biểu tình. Lời tuyên bố của Đại Tướng Ali Mohsen Al-Ahmar là dấu hiệu rõ ràng cho Tổng Thống Saleh là “cuộc chơi” đã chấm dứt và bây giờ ông ta phải bước xuống”.

“Điều này có nghĩa là sự thay đổi của cả quân đội, cho đến tối, chúng tôi nghĩ là sẽ có 90 phân trăm quân đội sẽ theo Đại Tướng Ali Mohsen Al-Ahmar”.

Khi cuộc nổi dậy của dân chúng xảy ra, Tổng Thống Saleh đã gửi Ngoại Trưởng Abu Bakr Al-Qirbi đến Saudi Arabia với một bức thư riêng của tổng thống. Saudi Arabia là nước đã gửi quân đội đến Bahrain tuần vừa qua để giúp chính quyền xứ này đối phó với người biểu tình. Đối với Yemen, Saudi Arabia đã làm ngơ không đề cập gì đến lá thư của Tông Thống Saleh.

Một viên chức chính quyền Yemen cho hay những gì xảy ra cho thấy những “bước đầu tiên của một cuộc đảo chánh không đổ máu”.

“Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, Tổng Thống Saleh đã biết chuyện gì sẽ xảy ra và ông ta hy vọng Đại Tướng Ali Mohsen Al-Ahmar sẽ để yên cho ông ra đi mà không cần có thêm sự sỉ nhục nào”.

Được biết Tổng Thống Saleh và đảng GPC đã độc quyền cai trị Yemen từ năm 1978.

Khối Liên Hiệp Âu Châu lên tiếng sáng thứ Hai “lên án mạnh mẽ mọi hành vi xử dụng bạo lực đối với những người biểu tình và lấy làm thương tiếc cho những người đã bị thương hay thiệt mạng. Khối Liên Hiệp Âu Châu khẩn thiết kêu gọi lực lượng an ninh hãy kềm chế việc xử dụng bạo lực ngay lập tức”, và “Khối sẽ xem xét lại các chính sách liên hệ đến Yemen” nếu hành vi bạo lực tiếp tục xảy ra.

@Danlambao (tin tổng hợp theo CNN, Al Jazeera)