Saturday, September 10, 2011

Tưởng niệm 9/11


TT Obama tưởng niệm biến cố ngày 11 tháng 9

Video  Newyork2011  -   rfa.vn  -  9/11 attach  -  CNN  -  youtube  - VOA9/11

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đánh dấu kỷ niệm năm thứ 10 ngày xảy ra những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 với việc vinh danh nhân viên ứng phó tình huống khẩn cấp, quân đội và hàng ngàn người thiệt mạng.(Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong bài diễn văn hàng tuần hôm nay nói về biến cố 11 tháng 9)

Trong diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói tới những hành động dũng cảm hồi 10 năm trước của những người ở Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, ở Ngũ giác đài, trên chuyến bay số 93 của hãng United trên bầu trời Shanksville ở tiểu bang Pennsylvania.

Tổng thống Obama nói rằng trong những năm qua Hoa Kỳ đã không ngừng chiến đấu chống al-Qaida, tiêu diệt những thủ lãnh hàng đầu của chúng, kể cả Osama bin Laden – là kẻ chủ mưu những vụ tấn công và đã bị biệt kích Seal của hải quân Mỹ hạ sát hồi tháng 5 vừa qua.

Ông nói thêm rằng các cơ quan chính phủ tiếp tục cảnh giác và đang tăng cường an ninh tại phi trường, hải cảng và biên giới vì những kẻ khủng bố vẫn tiếp tục tìm cách tấn công nước Mỹ.

Cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani hôm nay đọc bài diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, và cho rằng nước Mỹ đã an toàn hơn so với thời gian trước biến cố 11 tháng 9, nhưng chưa được an toàn như ý muốn. Ông nói rằng nước Mỹ chưa cải thiện đáng kể an ninh hải cảng, và sự chuẩn bị của các chính phủ tiểu bang và địa phương không đồng đều, có nơi chuẩn bị rất tốt trong lúc những nơi khác không hề chuẩn bị gì cả.

Ông Giuliani nói thêm rằng an ninh trong nước Mỹ đòi hỏi sự hiện diện lâu dài của quân đội Mỹ ở những nơi như Iraq và Afghanistan, nơi có những phần tử cực đoan muốn giết hại người Mỹ. Ông nói rằng chính trị không nên ảnh hưởng tới thời gian binh sĩ được phái ra nước ngoài để diệt trừ mối đe dọa tấn công khủng bố ở nước Mỹ. Ông cho rằng vụ tấn công 11 tháng 9 vốn có mục đích làm suy sụp tinh thần nước Mỹ nhưng rốt cuộc đã làm cho nước Mỹ đoàn kết

@ VOA VOA  -  VOA -