Thursday, July 26, 2012

HS-TS

Bản đồ Trung Quốc 1904
 không có Hoàng Sa, Trường Sa

HÀ NỘI (NV) -Một tấm bản đồ Trung Quốc do triều nhà Thanh công bố năm 1904 cho thấy, đảo Hải Nam là điểm cực Nam của Trung Quốc chứ không phải hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Báo Sài Gòn Tiếp Thị cho hay, “Tiến Sĩ Mai Ngọc Hồng, nguyên trưởng phòng Tư Liệu Thư Viện của Viện Hán Nôm vừa trao cho Bảo tàng Lịch sử Quốc gia của Việt Nam vào sáng 25 tháng 7.

Tấm bản đồ cổ mang tên “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do nhà Thanh (Trung Quốc) xuất bản năm Giáp Thìn 1904 và trên bản đồ ghi rõ cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam chứ không có Hoàng Sa và Trường Sa.”

“Ðây được coi là một tư liệu vô cùng giá trị khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.”

Theo báo SGTT, “Phát biểu tại buổi họp báo, ông Mai Ngọc Hồng cho biết ông chủ động đề nghị được trao lại tấm bản đồ quý này cho bảo tàng Lịch sử Quốc gia với hy vọng nó sẽ góp thêm một cứ liệu lịch sử quan trọng và có giá trị cho các nhà sử học và những người có trách nhiệm trong cuộc tranh biện của Việt Nam với Trung Quốc về chủ quyền tại biển Ðông.”

Báo SGTT dẫn lời Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Chiến, phó giám đốc bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết, “tấm bản đồ này đã được tiếp nhận và đưa vào hạng mục hiện vật được bảo quản đặc biệt.”

“Hiện nay chúng tôi mới chỉ thực hiện công tác tiếp nhận và bảo quản tư liệu. Còn việc trưng bày hay hướng khai thác tư liệu ra sao thì chưa có một kế hoạch cụ thể,” ông Chiến nói. (KN)

 
@nguoiviet  -  xuandienhannom