Wednesday, October 17, 2012

CT,HK

Obama - Romney:
Cuộc tranh luận với nhiều lời lẽ gay gắt
 
 
NewYork - Lần thứ nhì hai ứng cử viên tổng thống tranh luận, bắt đầu từ lúc 9 giờ tối Thứ Ba giờ miền Ðông, hay 6 giờ chiều giờ California, tại Hofstra University ở Hempstead, New York.(Trong một buổi tranh luận được cho là nẩy lửa tại Hofstra University, ở Hempstead, New York, Tổng Thống Barack Obama và ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Mitt Romney, cùng dùng hết tài hùng biện để thuyết phục dân Hoa Kỳ chính mình mới xứng đáng là người lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ tới. (Hình: Shannon Stapleton/AP)

Cuộc tranh luận diễn ra dưới hình thức một cuộc thảo luận hội trường, tổ chức Gallup Organization phụ trách chọn một số cử tri có thể đi bầu làm cử tọa, 82 người theo tường trình của truyền thông Mỹ, và được phép đặt câu hỏi.

Ðiều hợp viên, bà Candy Alt Crowley, 63 tuổi là thuyết trình viên trưởng ban tin tức của CNN chuyên về chính trị, đã tường trình về các cuộc bầu cử Hoa Kỳ từ trên hai thập niên và lần đầu tiên điều hòa một cuộc tranh luận cho ứng cử viên tổng thống.

Cả hai ban tranh cử đều không đồng ý với việc bà Candy Crowley nói rằng có thể tiếp tục khai triển câu hỏi do cử tọa đặt ra, cho là việc ấy vượt quá vai trò điều hợp viên. Tuy nhiên ủy ban phụ trách tranh luận chỉ trả lời đã chuyển ý kiến này đến Crowley, nhưng không bị ràng buộc với các ban tranh cử về điều kiện gì.

Thông thường câu hỏi của cử tọa trong hoàn cảnh này đều rất tổng quát, tranh luận viên dễ dàng lập luận cũng như khai thác chuyển hướng nội dung qua phía đối phương. Sự can dự của điều hòa viên, một nhà báo giầu kinh nghiệm, sẽ có thể tạo thêm khó khăn buộc phải giải đáp cụ thể vấn đề hơn.

Cuộc tranh luận bắt đầu sau câu hỏi đầu tiên của một sinh viên 20 tuổi tên Jeremy về tương lai của mình sau khi tốt nghiệp. Romney trả lời trước nói rằng mọi người đều biết “chúng tôi sẽ hồi phục nền kinh tế.” Obama nói với Jeremy rằng “tương lai của anh sẽ sáng sủa” và lái sang kế hoạch 5 điểm của ông đã tạo ra 5 triệu công việc mới. Sau đó, Romney hứa hẹn tạo ra 12 triệu việc làm trong nhiệm kỳ của ông.

Nhưng Obama thẳng thừng phản bác khi Romney chỉ trích chương trình cứu nguy cho kỹ nghệ xe hơi ở Detroit rằng “điều mà ông Romney nói hoàn toàn không đúng sự thật” và phê phán kế hoạch 5 điểm của Romney là chỉ có 1 điểm, đó là giúp người giầu.

Hai đối thủ trao đổi bằng lời lẽ mạnh mẽ với lập luận và quan điểm đối chọi qua nhiều nội dung do cử tọa nêu ra, từ chính sách năng lượng đến thuế và tác động tới ngân sách. Chính sách di dân cũng là một điểm để hai ứng cử viên đối chọi đả kích lẫn nhau

Liên quan vấn đề phụ nữ, khi có cử tọa đề cập đến thời kỳ Tổng Thống Bush, Romney nói là “Bush có đường lối khác ở một thời kỳ khác.” Obama từ đó cho rằng có một vài điểm Romney khác Bush nhưng không hẳn là tích cực. Ông nói “đã phải đào đường ra” từ những chính sách sai lầm của Bush.
Romney phê phán 4 năm qua không được như Obama nói, còn Obama thì khẳng định với câu hỏi của một cử tọa trẻ rằng “những gì tôi cam kết thì tôi làm và giữ đúng.”

Hai người có lúc tố cáo lẫn nhau về tiền đầu tư ở Trung Quốc, Romney hỏi: “Ông có xem lại túi tiền ấy không?” nhưng Obama đáp ngay: “Lương của tôi không nhiều như vốn của ông nên tôi ít khi phải nghĩ tới.” Bà Crowley nhiều lần phải nhắc nhở hai người đi thẳng vào vấn đề thảo luận.

Cuộc tranh luận có lúc gần tới đấu khẩu lúc Romney nói về vụ Libya. Romney yêu cầu Obama đừng ngắt lời nhưng Obama dứt khoát: “Tôi là tổng thống.” Ông chỉ qua Romney và phê phán “người của ông lợi dụng chính trị hay đánh lạc sự kiện khi chúng ta mất 4 công dân, thưa thống đốc, đó là điều xúc phạm. Chúng tôi không làm như thế.”

Thái độ cứng rắn và lời lẽ tấn công, buộc đối thủ là không thẳng thắn và quá khích, là điều các quan sát viên đã có thể dự đoán vì Obama cần tỏ ra chủ động và chứng tỏ năng lực khác hẳn lần tranh luận trước để lấy lại niềm tin và sự phấn khởi nơi người ủng hộ.

Khó có thể nói là Obama hay Romney thắng trong cuộc tranh luận này. Nhưng có lẽ cả hai người đều đạt được mục tiêu nhất thời của mình: Obama tái lập được năng lực cho cuộc bầu cử, trong khi Romney có thể cho rằng không mất đi động lực đã tạo nên trước đây. Theo CNN trong ba cuộc tranh luận vừa qua, phía Dân Chủ đều chiếm được thời gian nói nhiều hơn phía Cộng Hòa: Obama hơn Romney gần 1 phút. (HC)

@nguoiviet