Saturday, October 27, 2012

VH

'Inside Out and Back Again,'
 một 'bestseller' của Lại Thanh Hà

WESTMINSTER (NV) - Nhà văn nữ Lại Thanh Hà, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Inside Out and Back Again,” vừa đoạt ba giải thưởng National Book Award, Newberry Honor, và New York Times Bestseller, cho tác phẩm của mình.

Tuy phải mất năm năm từ ngày bắt đầu viết đến khi cho ra mắt bạn đọc cuốn “Inside Out and Back Again,” (Tác phẩm đầu tay của Lại Thanh Hà, “Inside Out and Back Again.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)nhà văn Lại Thanh Hà được cho là đã có “một tấm vé số độc đắc” khi thành công rực rỡ ngay với tác phẩm đầu tiên. Tại Hoa Kỳ, đất nước xuất bản sách hàng đầu thế giới với trung bình 328,000 sách mới mỗi năm, số sách được độc giả đón nhận và trở thành New York Times Bestseller có thể nói là hiếm hoi.

“Inside Out and Back Again” là một cuốn tiểu thuyết ngắn, viết theo dạng thơ, trong đó tác giả kể về thời thơ ấu của một cô bé tên Hà (trùng tên với tác giả), 10 tuổi, mập tròn, còn ham chơi của Sài Gòn những năm 1975. Là một học sinh lớp bốn, Hà chẳng bao giờ lo nghĩ xa hơn chuyện làm thế nào để chọc tức cô bạn học giỏi ngồi cạnh bên, hay làm sao để cây đu đủ ngoài vườn mau ra trái. Sài Gòn thất thủ, Hà và gia đình lên tàu vượt biên trong mất mát, sợ hãi. Sau bao ngày long đong trên thuyền, cô bé cùng ba người anh và mẹ cập bến trại tị nạn. Cuối cùng, cả gia đình được một người Mỹ đạo Tin Lành tại Alabama bảo trợ. Hà cố gắng làm quen với vô vàn điều mới mẻ của nước Mỹ xa lạ. Ðất nước này không như “giấc mơ Mỹ,” như mọi người thường kể.
 
Không ai tin, khi tôi nói
nếu được,
tôi đã chọn
cái thời chiến Sài Gòn
thay vì
sự yên tĩnh ở Alabama.
(Trích từ “Inside Out and Back Again”)

“Hầu hết những gì xảy ra cho Hà, nhân vật chính trong câu chuyện, từng xảy ra cho tôi,” tác giả cho biết về cuốn tiểu thuyết lấy cảm hứng từ những kỷ niệm ngày còn bé. “Kỷ niệm cũ bao trùm câu chuyện. Những cảm giác là thật, chỉ vậy thôi. Tình tiết được viết theo cảm hứng để hoàn thành câu chuyện.”

“Inside Out and Back Again” được Harper Collins, nhà xuất bản hàng đầu của Mỹ, mang đến cho người đọc. Ngay sau khi được phân phối trên thị trường năm 2011, nó nhanh chóng trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất, đoạt các giải thưởng lớn như nêu trên.

Nhà văn Lại Thanh Hà cho biết về cuộc sống hiện tại sau những thành công của cuốn sách.

“Công việc hàng ngày không thay đổi nhiều. Mỗi sáng, tôi đưa con gái đi học, đi bộ, rồi về nhà bắt đầu viết lách. Sự khác biệt trong công việc là bây giờ tôi là một nhà văn được ký hợp đồng, nghĩa là thay vì tự viết sách và không biết những câu chữ của mình có bao giờ được xuất bản hay không, bây giờ tôi viết phải nộp đúng hạn. Không biết vậy có tốt hơn không nữa, nhưng cảm giác làm việc rất khác,” tác giả nói.(Nhà văn Lại Thanh Hà với tác phẩm tại lễ trao giải National Book Award. (Hình: Rachel Torgerson)

Lại Thanh Hà đặt chân đến Mỹ những năm 1975. Sau khi tốt nghiệp ngành báo chí tại đại học ở Texas, tác giả đến Orange County, California, làm việc cho tờ báo lớn nhất tại đây, The Orange County Register. Công việc của một phóng viên chuyên tường thuật các sự việc liên quan đến cảnh sát không đủ thỏa mãn tâm hồn nghệ sĩ của Lại Thanh Hà. Sau khi bỏ việc, tác giả theo học nghệ thuật và bắt đầu viết sách. Mười năm sau, cô quyết định viết về quãng thời gian sau khi Sài Gòn thất thủ.

“Inside Out and Back Again” hoàn thành trong năm năm, đến tay các nhà xuất bản. Ðây là tác phẩm đầu tiên của nhà văn Lại Thanh Hà.

“Cuốn sách giúp tôi có danh nghĩa thực sự của một nhà văn. Dù không có điều này, tôi vẫn viết, nhưng được xuất bản và được đón nhận giúp tôi nhận mình là 'nhà văn' dễ dàng hơn khi có người hỏi. Các giải thưởng và doanh số xuất bản khiến tôi ngạc nhiên, cảm giác rất vui vì được đón nhận,” nhà văn Lại Thanh Hà cho biết sự bất ngờ qua thành công của cuốn sách.

Giáo Sư Jeff Brody, cựu phóng viên báo The Orange County Register, hiện giảng dạy tại đại học Cal State Fullerton, cho biết ông không ngạc nhiên với sự thành công của Lại Thanh Hà.

“Một người có tài, có khả năng, và thông minh như Hà không thể dành cho công việc bàn giấy. Hà có đầu óc sáng tạo,” ông nói.

Ðộc giả hâm mộ “Inside Out and Back Again” thuộc nhiều độ tuổi và sắc dân.

Tác giả tâm sự: “Tôi nghĩ nội dung của câu chuyện có thể phù hợp với bất kỳ ai, những người phải rời bỏ những thứ thân quen và bắt đầu lại cuộc sống. Và mọi người đều từng trải qua cảm giác này.”

Một nữ độc giả tên Helen, sống ở Santa Barbara, California, nhận xét: “Tôi đọc một lèo cuốn sách và nó hay không tưởng. Bìa sách nói sách là cho lứa tuổi 8 đến 12, nhưng tôi thực sự thích nó. Thật không ngạc nhiên khi sách được các giải thưởng.”

Các em học sinh gốc Việt cũng yêu thích câu chuyện của cô bé Hà trong “Inside Out and Back Again.” Tuy các sự kiện được kể lại trong thời cuộc sau những năm 1975, các em học sinh gốc Việt vẫn cảm nhận và thấu hiểu những tình tiết của câu chuyện.

Bé Julia Ðỗ, 9 tuổi, kể: “Con bắt đầu đọc hôm Thứ Năm, tới Thứ Sáu là đọc xong.”

Lại Thanh Hà hiện sống ở New York và làm việc tại trường thiết kế Parsons. Cô luôn nhớ tới khoảng thời gian sống và làm việc tại Orange County.

“Tôi thích những thứ tôi chỉ có thể có tại đó, đi vào những suy nghĩ và các vấn đề của cộng đồng Việt, những thứ không thể chỉ đọc sách báo mà biết. Tôi được ăn những món ngon ngay gần nhà. Giờ tôi sống ở New York. Tuy vẫn có thể chạy xuống Chinatown ăn một tô phở, tôi không cảm nhận được không khí Việt Nam nhiều. Tôi vẫn yêu New York, tất nhiên, tôi ở đây hai thập niên mà, nhưng tôi về thăm Orange County mỗi mùa Hè.”

Trở lại với “Inside Out and Back Again,” nhà văn nữ này nói: “Hy vọng cuốn sách làm các em thắc mắc, đặt hàng ngàn câu hỏi cho cha mẹ, cô chú, ông bà. Với những ai từng trải qua cảm giác cuộc sống thay đổi hoàn toàn ngày 30 Tháng Tư, năm 1975, họ có rất nhiều điều để kể, những gì các em nghe được sẽ rất thú vị.”

Thiên An