Friday, February 18, 2011

Google Art Project


Google cung cấp dịch vụ
tham quan các viện bảo tàng nổi tiếng thế giới

Ngồi ở Việt Nam hay ở Mỹ, qua internet, bạn có thể lướt mạng, tới thăm lâu đài Versailles của Pháp và chiêm ngưỡng các bức tranh tại đây. Ngày 1/2 vừa qua, từ Luân Đôn, tập đoàn tin học Google chính thức khai trương dịch vụ đáp ứng nhu cầu của giới yêu thích nghệ thuật : Tham quan các viện bảo tàng nổi tiếng qua internet tại địa chỉ : googleartproject.com.

(Trụ sở Google tại Tel Aviv, Israel. Công cụ tìm kiếm nổi tiếng này đã đưa ra một dự án quy mô với Viện bảo tàng quốc gia Holocaust nhằm lưu trữ các hình ảnh và tài liệu về tội ác diệt chủng người Do Thái của phát xít Đức. Reuters)

Để thực hiện dự án này, Google đã khai thác công nghệ Street View, vốn đã được dùng trong dịch vụ bản đồ «Google Maps». Công cụ này đi vào bên trong từng viện bảo tàng, chụp ảnh toàn cảnh 360 độ. Nhờ vậy, bạn có thể ngắm nhìn các bức tranh được trưng bầy tại 385 phòng tranh nghệ thuật của 17 viện bảo tàng lừng danh trên thế giới như Viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York, Ermitage ở Saint Pétersbourg, lâu đài Versailles v.v.

Hơn một nghìn tác phẩm đã được chụp.Cũng giống như trên Google Maps, trong một phòng trưng bày tranh, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh, xung quanh, trên trần, ở các góc độ khác nhau, phóng to hoặc soi vào một chi tiết nào đó trên bức tranh.

Theo đại diện tập đoàn Google, dịch vụ này sẽ khuyến khích mọi người tiếp cận, tìm hiểu nghệ thuật cho dù họ sống ở những nơi xa xôi.

Đương nhiên, có người cho rằng xem trực tiếp vẫn thú vị hơn xem qua mạng. Dường như để bù đắp thiệt thòi này, Google cho áp dụng công nghệ ảnh có độ phân giải cực kỳ cao. Mỗi viện bảo tàng chọn một bức tranh được coi là đặc sắc nhất. Ảnh chụp bức tranh này có độ phân giải lên tới 7 tỷ pixels. Nhờ vậy, bạn có thể nhìn thấy rõ được độ dầy của nét vẽ, nhát cọ mà mắt thường nhìn trực tiếp không thể nào thấy được, nhất là trong một viện bảo tàng đông người xem và bạn phải đứng cách xa bức tranh vài mét. Ví dụ, Lâu đài Versailles của Pháp chọn bức tranh vẽ Marie Antoinette có các con quây quần xung quanh, của Louise Elisabeth Vigée-Lebrun.

Cho đến lúc này, Google Art Project mới chỉ giới thiệu được 486 nghệ sĩ mà những bức tranh của họ được trưng bày tại 11 thành phố ở 9 quốc gia.

Liệu dịch vụ này có làm giảm lượng khách đến tham quan các viện bảo tàng hay không ? Giới chuyên gia khẳng định là không và thậm chí còn giúp làm tăng số người đến xem. Một khi đã xem qua internet, mọi người thường có tâm lý là muốn đến tận nơi để ngắm nhìn trực tiếp, khi điều kiện.cho phép.

Google cho biết là trong tương lai, sẽ còn có nhiều viện bảo tàng khác tham gia vào dự án này.

Đức Tâm
Nguồn :rfi.fr