Wednesday, February 23, 2011

New national flag of Libya


Libya vừa mới thay đổi quốc kỳ

Cuộc cách mạng Hoa Lài của nhân dân Libya miền Bắc châu Phi,cho đến hôm nay (24/02) đã gần như thành công (đươc cập nhật hóa ở phần :Đọc thêm bên dưới).Tại những vùng do nhân dân nổi dậy làm chủ và nhiều tòa đại sứ Libya trên thế giới như Italia,Sweden,Egypt.. đã xé cờ của chính quyền có từ năm 1977 và thay thế bằng cờ mới(hình phải),tức là trở lại chuẩn nhận cờ cũ trước 1969,dưới vua Idris khi vua đang trị bênh tại Turkey,thì đại tá Muammar al-Gaddafi đảo chánh lật đổ và lập nên Cọng hòa Á rập Libya .

Cờ vừa bị thay thế (hình phải) đó của Libya là quốc kỳ duy nhất trên thế giới chỉ xử dụng một màu,màu xanh lá cây(ngoài ra không có gì khác)do đại tá,nay là Tổng thống Muammar al-Gaddafi tạo mẫu.Màu xanh tượng trưng cho Hồi giáo và mến đạo.

Tuy vậy,từ năm 1969,sau khi Gaddafi đảo chánh thành công,quốc kỳ Libya là cờ của mặt trận giải phóng Á rập có từ năm 1916 với 4 màu xanh đỏ trắng đen.
Năm 1971 Libya cùng Ai cập và Seria thành lập Liên bang Cọng hòa Á Rập,quốc kỳ chung với 3 màu đỏ đen trắng,ở chính giữa có con chim ưng,và đổi thành quốc kỳ một màu(xanh)từ năm 1977 cho đến nay (24/2/2011).

Quốc kỳ Libya mới thay thế tại các vùng không còn thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Gaddafi,là quốc kỳ cũ xử dụng từ năm 1951.Quốc kỳ này thuộc loại 4 màu,3 băng ,trải dài theo chiều ngang.Băng trên màu đỏ và băng dưới màu xanh bằng nhau.Băng giữa màu đen rộng gấp đôi so với trên dưới.Ở chính giữa có hình trăng lưỡi liềm(croissant) và một ngôi sao(star) màu trắng.

Sự thay đổi quốc kỳ sau cách mạng là cần thiết và đương nhiên.Sự tái chuẩn nhận (re-adopted) quốc kỳ cũ do toàn dân quyết định,nhằm dứt bỏ quá khứ,hồi sinh cũng như hướng đi sinh động cho bước đường cách mạng sắp tới và tương lai đất nước vĩnh cữu là chính nghĩa.Nhân dân Libya đã làm vậy qua cuộc cách mạng Hoa Lài ngày hôm nay và nhân dân Việt Nam cũng sẽ trở về với lá cờ chính nghĩa:
CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ, đã có dưới thời vua Thành Thái,từ hơn 120 năm trước,dẫn đầu trong công cuộc chống Pháp trước đây và Cọng sản hiện nay,cũng y như thế trong tương lai rất gần.

Trương Thúy Hậu
Đọc thêm : wikipedia - USA - myweku.com - rfa.org -dailymail -