Saturday, February 12, 2011

National flags with weapons


Quốc kỳ Mozambique

Có 9 quốc gia mà quốc kỳ của nước họ,có thiết kế vũ khí(national flag features a weapon),gồm đa phần các quốc kỳ gắn liền quốc huy(coat of arms) trên đó là : Guatemala(khiên,2 súng trường,2 gươm vàng),Haiti (súng thần công),Kenya (khiên,giáo),Oman (2 gươm và dao găm),Saudi Arabia(gươm),Swaziland (khiên,2 giáo),Venezuela (gươm và kiếm).Riêng nước Mozambique lại là súng AK47.

Quốc kỳ Mozambique hiện tại được chuẩn nhận từ năm 1983,đó là quốc kỳ duy nhất trên thế giới thiết kế đặc trưng súng tiểu liên tự động AK47 ở phần biên trong cờ(hoist).

Về thiết kế cờ,cũng có một số cờ thuộc cấp vùng,tiểu bang,lãnh địa,đảng kỳ,hàng hải ... xử dụng thêm các loại vũ khí như:cung tên,khiên mộc,đao thương,xà mâu(battle axe),đinh ba(trident),dùi cui(club),dao găm(dagger),kể cả búa liềm,áo giáp…

Quốc kỳ Mozambique là biến thể của cờ Mặt trận giải phóng Mozambique(
FRELIMO),mặt trận tả phái này được thành lập từ năm 1962 chống thực dân Bồ Đào Nha,do Liên Xô yểm trợ.

Quốc kỳ này có tỉ lệ là 2:3,gồm 3 sọc (stripes)ngang bằng nhau trải dài.
- Sọc trên màu xanh,tượng trưng cho đất đai trù phú .
- Sọc giữa màu đen,là ý tưởng về lục địa Phi châu.
- Sọc vàng dưới cùng nói lên tính cách giàu có về khoáng sản của đất nước Mozambique.

Ở phần trái quốc kỳ(hoist)là phần của tam giác màu đỏ,màu đỏ là màu của chiến đấu,ở giữa tam giác đỏ là ngôi sao vàng 5 cánh như là một phần biểu tượng của quốc huy nước này,cọng thêm một quyển sách mở và súng AK47(rifle) cùng cái cuốc(hoe) đan chéo nhau. Cái cuốc tượng trưng cho xứ sở nông nghiệp,quyển sách mở là giáo dục,súng AK47 là quốc phòng và sự dũng cảm.Tam giác đỏ và sao vàng là biểu tượng của chủ nghĩa Mác Lê và quốc tế vô sản.

Ngoài ra,cấu trúc của quốc kỳ này có thêm 2 đường viền trắng nhỏ(tincture) hoặc chữ fimbriation,là chữ trong tiếng Anh của môn Cờ học(vexillology) và Quốc huy hoc(heraldry),chia cách 3 màu chính(xanh,đen,vàng).Màu trắng tượng trưng cho sự yêu chuộng hòa bình.

Đứng về mặt chuyên môn của cờ học(vexilography)quốc kỳ này có quá nhiều màu(7 màu),cấu trúc rắc rối,rườm rà và tính triết lý quốc gia nông cạn,lại thêm ảnh hưởng tàn dư chủ nghĩa cọng sản lỗi thời,nên xét về chuyên môn(case study),cờ này thuộc loại cờ xấu(bad flag) .

Do vậy,nên từ năm 2005,đã có 169 mẫu cờ được sáng tạo để chọn lựa và một mẫu cờ được chọn để thay thế quốc kỳ này(kể cả quốc ca và quốc huy),nhưng đã 6 năm qua rồi mà cho tới nay,vẫn do sự xung đột quốc-cọng còn ngấm ngầm tái diễn nên việc sửa đổi quốc kỳ,quốc ca,quốc huy vẫn chưa chung cuộc vì trong quốc hội Mozambique,số ghế của hậu cọng sản vẫn còn chiếm hơn quốc gia .Quốc ca là bài Pátria Amada (beloved country),được xử dụng từ năm 2002.

Nước Mozambique có diện tích là 309.496 sq mi/801.590 km2 Dân số là 21.246.700 người(2008),GDP (PPP) # 19 tỉ đô la(2009) .Thủ đô là Matupo (hình phải).

Dành được độc lập từ tay thực dân Bồ Đào Nha từ năm 1975.Nhưng 2 năm sau đó(1977) lại rơi vào tình trạng nội chiến giữa phe quốc gia RENAMO và cọng sản PRELIMO cho đến năm 1992 .Theo hiến pháp năm 1990,Mozambique đã từ bỏ chủ nghĩa cọng sản, thiết lập tổng thống chế, chủ trương đa đảng và kinh tế thị trường.

Trương Thúy Hậu