Sunday, February 20, 2011

trandongduc's blog


Nhân dân Trung Quốc hưởng ứng Cách Mạng Hoa Lài

Theo tin tức đánh đi từ các nguồn thông tin trong thế giới Hoa Ngữ và đã được kiểm chứng bởi các hang truyền thông quốc tế AP, BBC, cuộc cách mạng Hoa Lài đã được hiệu triệu và bắt đầu được nhen lên tại Trung Quốc. Hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải, các biểu tình viên của cách mạng Hoa Lài đang bị cảnh sát bắt giữ và các nguồn thông tin về “Lai Lợi Hoa thị uy” đang được các cán bộ IT Trung Quốc tìm cách bịt kín.

Ngay trong lúc thông tin Hoa Lài lan truyền, chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã chủ trì ngay cuộc họp yêu cầu các bộ môn quản lý cộng đồng mạng cải thiện ngay phương pháp để hướng dẫn truyền thông trên mạng.

Lấy cảm hứng Hoa Lài từ cuộc xuống đường ở Tunisia, cộng đồng mạng của Trung Quốc ra lời kêu gọi nhân dân xuống đường đòi “cơm ăn chỗ ở, công bằng đạo lý” cho xã hội. Đây chính là những khẩu hiệu thông thường nhưng gây phẫn uất cao độ trong xã hội giàu nghèo phân hóa cùng cực mà do ĐCS lãnh đạo hiện nay.

Tại các thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân, Quảng Châu, Vũ Hán, Thượng Hải… những người khơi động phong trào đã chỉ định địa điểm tập họp, thường là các quảng trường nhân dân.

Sự hẹn hò địa điểm của các mạng Hoa Lài đã nên sự báo động cho cảnh sát và sự hiếu kỳ lực lượng báo chí cho ở những nơi này sự đụng mặt của hai nhóm đã tạo nên động lực to lớn cho hình ảnh phong trào.

Hình ảnh cảnh sát vùi dập các máy chụp hình và còng tay các vị nhân sĩ trẻ tuổi đã lan truyền đến dư luận quốc tế. Cảnh sát đã bắt đi một số người đang tặng những đoá Hoa Lài nhưng không thể kiểm chứng được ai là người tổ chức.

Hệ thống trực tuyến Trung Quốc phải kiểm duyệt ngay các từ “Lai Hoa”, “Lai Lợi Hoa” (茉莉花), có nghĩa là Hoa Lài bằng tiếng Việt vì tính chất cách mạng gần đây của nó. Trong lúc đó tại quảng trường Đông Phương Hồng tại thành phố Lan Châu thuộc tỉnh Cam Túc, Thiên Phủ ở Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên, thành phố Cáp Nhĩ Tân…lực lượng công an dày đặc để canh chừng người dân tụ tập. Sự báo động cho lực lượng công an đã mang tính toàn quốc.

Trung Quốc cũng ngăn chặn các cơ quan truyền thông trong nước nhắc đến các cuộc cách mạng Hoa Lài tại Tunisia lan sang Ai Cập và đang rung chuyển Bắc Phi và Trung Đông hiện nay.

Mạng BBC tiếng Trung cập nhật hình ảnh và mở ngay diễn đàn thảo luận chuyên đề. Một người tên là Trần Đắc Hải ở thành phố Triều Châu nêu lên ý kiến:

“Ủng hộ cách mạng Hoa Lài, hy vọng uy lực của đoá Hoa Lài có thể làm cho chính quyền này phải tiến hành ngay cải cách chính trị.”

Một người khác dưới tên là Tiểu Thị Dân ở Triết Giang thì e ngại nhưng không che dấu lòng ngưỡng mộ:

“Thật là kính ngưỡng, tiếc rằng là tôi không dám, chúng nó mạnh quá, gia đình lại cần tôi và trong lòng tôi cũng tràn đầy sợ hãi.”

Trong lúc đó các lực lượng “Ngũ Mao” cũng vào tận các diễn đàn Hoa Ngữ tự do để “dìm hàng” phong trào. Tuy nhiên, các thế lực cán bộ IT Trung Quốc và đảng Ngũ Mao không thể nào ngăn chặn hương thơm của Hoa Lài đang lan tỏa.

Hoa Lài đối với nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc có vị trí rất độc đáo và gần gũi. Nếu sự ngăn chặn này thái quá sẽ tạo nên sự hiếu động thị trường vì các thương phẩm hương liệu, dầu thơm, đồ trang điểm rất nhiều nơi dùng Hoa Lài làm biểu tượng. Ngay cả món gạo ăn hàng ngày cũng có tên là Lai Hoa hương mễ (gạo thơm Hoa Lài). Thức uống thì có đặc phẩm trà Lài cũng rất nổi tiếng.

Nếu Hoa Lài trở thành linh hồn cách mạng tại Trung Quốc sẽ là một sự thách thức với nhà cầm quyền hiện này vì họ không dễ tìm ra biện pháp đối phó và dìm hàng như từng làm với các cuộc cách mạng màu ở Đồng Âu thời trước.

Trong lúc cuộc cách mạng Hoa Lài ở Trung Quốc đang xao động tỏa hương thì trực tuyến Việt Nam cũng có vài lời kêu gọi cho cuộc cách mạng Hoa Sen, Hoa Chuối, Hoa Dâm Bụt…Tuy nhiên, giới công dân mạng Việt Nam không có động lực hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều người cũng bi quan cho rằng các cuộc cách mạng màu hoa này không khiêu động con người Việt Nam đâu. “Đừng kêu gọi mà mõi miệng”.

Về mặt khách quan mà nói thì các giới truyền thông Việt Nam cũng chưa mặn mà với các biến cố ở Trung Quốc vì nghi ngờ bản chất của phong trào. Mạng BBC Việt Ngữ tới qua sáng thứ Hai (giờ Trung Quốc, Việt Nam) mà vẫn chưa chịu loan tin. Trong lúc đó, BBC Hoa Ngữ thì nhiếp ảnh, luận đàn lên trang nhất, tin nhanh như chớp giật.

Nhưng thực sự Cách Mạng Hoa Lài đã lan tỏa đến Á Đông và đang tạo cảm hứng xuống đường cho người dân Trung Quốc.

Trần Đông Đức
Nguồn rfa.com
Đọc thêm :
rfi.fr