Monday, February 7, 2011

Russia


"Cộng Sản không thể nào sửa chữa mà cần phải thay thế nó "
Khánh thành tượng đài Boris Yeltsin

Ngày 1 tháng 2 vừa qua(2011) Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã kéo màn khánh thành tượng đài Boris Yeltsin(hình phải),lãnh tụ Nga hậu Cọng sản đã quá cố,tượng đài được xây dựng bằng đá cẩm thạch,cao 10 mét tại quê nhà ông tại thành phố Butka- Yekaterinburg,nhân sinh nhật năm thứ 80 của Ông và tuyên dương Cựu Tổng thống Yeltsin là người đã mở ra một trang sử mới cho nước Nga,khi loại trừ chủ nghĩa cọng sản là cái nôi và đã ngự trị trên đất nước Nga đã 75 năm. Boris Yeltsin được bầu làm Tổng thống 2 nhiệm kỳ,từ năm 1991 đến 1999,và được kế vị sau đó bởi tổng thống Vladimir Putin.

Cựu tổng thống Boris Yeltsin mất năm 2007 vì bệnh tim,hưởng thọ 76 tuổi.

Các việc làm quan trọng của Tổng thống Yeltsin được ghi đậm trong lịch sử nước Nga là:Giải tán đảng cọng sản Nga,hủy bỏ cờ củ búa liềm Liên Xô,và trở lại quốc kỳ có từ trước (1883).
Ông nổi tiếng với câu nói
"Cộng Sản không thể nào sửa chữa mà cần phải thay thế nó

Đọc thêm trích đoạn bài viết" Mô Hình Sụp Đổ của Chế Độ Cộng Sản tại VN"của Quốc Phùng đăng tải trên Quân sử VN :

"Yeltsin tuyên bố sự cáo chung của chủ nghiã CS
Tháng 5 năm 1990 gió đổi chiều trên Liên Bang Sô Viết. Boris Yeltsin được bầu làm chủ tịch chủ tịch đoàn Sô Viết Tối Cao (chủ tịch Quốc Hội Liên Bang) và Mikhail Gorbachev đang làm Tổng Bí Thư đảng kiêm Chủ Tịch nước. Do chính sách Glasnost (cởi mở và tự do phát biểu) và Perestroika (tái cấu trúc) mà nhóm bảo thủ chống lại Gorbachev và muốn làm đảo chánh. Trước đó một năm, Đặng Tiểu Bình, một lãnh tụ cấp tiến Trung Hoa Đỏ, vào tháng 6-1989 đã ra lệnh cho quân đội thẳng tay tàn sát phong trào dân chủ tại Thiên An Môn. Tháng 8-1991 khi Gorbarchev bị giữ tại Crimea. Boris Yeltsin và đám đông dân chúng can đảm chống lại phe “đảo chánh". Đài truyền hình ABC phát hình toàn thế giới cảnh Diane Sawyer phỏng vấn Boris Yeltsin bên trong toà nhà Sô Viết Tối Cao trong khi đoàn chiến xa bao vây bên ngoài sẵn sàng nhả đạn. Tình hình cực kỳ căng thẳng. Một vụ Thiên An Môn thứ nhì sắp sửa xãy ra trong cái nôi Cộng Sản? Nhưng sau đó, lực lượng “đảo chánh” rút lui trước khí thế của đám đông dân chúng quyết tâm bảo vệ nền Dân Chủ non trẻ vừa mới thành hình. Chế độ Cộng Sản coi như cáo chung! Trước ống kính truyền hình,
Boris Yeltsin đứng trên chiến xa bên ngoài toà nhà Quốc Hội đọc bài diễn văn trong đó có một câu để đời “Cộng Sản không thể nào sửa chữa mà cần phải đào thải nó”. Cả thế giới thở phào nhẹ nhõm. Thành trì Cộng Sản đã thực sự sụp đổ từ đây! Chấm dứt 40 năm chiến tranh lạnh mấy lần suýt hủy diệt nhân loại bởi vũ khí hạt nhân. "

Cao Kim Liên
Đọc thêm :guardian - allvoices