Sunday, April 17, 2011

Ttx Phongck


Quốc ca CHXHCN Việt Nam "hào hùng" hay "hãi hùng" nhất thế giới?

6 bản quốc ca khiến cho bạn "hãi" nhất" là tựa đề của một bài bình luận trên website cracked.com cách đây gần 2 năm rưỡi. Bài viết đưa ra 6 bản quốc ca khiến người nghe "hãi" nhất, trong đó bản "Tiến Quân Ca" của nước CHXHCNVN được "phong" hạng nhất trong số 6 bài khiến người nghe "hãi" nhất.

Thế nhưng hôm nay 16/04 tờ Thanh Niên Online đã có bài dịch (ẩu), cho rằng bài "Tiến Quân Ca" là bài được xếp hạng nghe "hào hùng" nhất trên thế giới, thay vì nghe "hãi" nhất thế giới. Chỉ cần đoạn "Đường vinh quang xây xác quân thù" là đã khiến người nghe "hãi" rồi.

Xin mời quý đọc giả đọc lại bản tiếng Anh thông qua bản tạm dịch bên dưới, để kiểm chứng cái gọi là "Quốc ca Việt Nam hào hùng nhất thế giới" mà tờ Thanh Niên Online đã dịch và loan tải nhưng đã "đục" bỏ ngay sau đó.
Thứ bảy, 16/04/2011, 22:28:37 GMT+7
Quốc ca Việt Nam hào hùng nhất thế giới
16/04/2011 0:17
   
Website cracked.com đưa tin Quốc ca Việt Nam - bài Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao được xếp thứ nhất trong số các bài quốc ca hào hùng nhất thế giới sau khi lấy ý kiến của người đọc.
   
Đây là trang tin của Mỹ chuyên thực hiện những thống kê thú vị về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật, xã hội,... trên thế giới với hàng triệu lượt độc giả mỗi ngày.
   
Theo cracked.com, độc giả đã bình chọn 6 quốc ca hào hùng, xếp lần lượt từ thấp đến cao. Tiến quân ca của Việt Nam giữ vị trí quán quân, hạng nhì là bài La Marseillaire (Pháp), xếp thứ 3 là Independence march (Thổ Nhĩ Kỳ), thứ 4 thuộc về Himnusz (Hungary), thứ 5 là quốc ca Ý: Il canto degli Italiani và thứ 6 thuộc về quốc ca Algeria - Qassaman.
Đ.T


Chúng tôi xin tạm dịch bài bình luận trên website cracked.com :

6 bản quốc ca khiến cho bạn "hãi" nhất"
6 National Anthems That Will Make You Tremble With Fear
By: Adam Brown-November 04, 2008 1,082,259 views

1.- Tiến quân ca (Việt Nam)
2.- La Marseillaire (Pháp)
3.- Independence march (Turkey)
4.- Himnusz (Hungary),
6.- Qassaman. (Algeria)

#1. Việt Nam - Tiến Quân Ca

 "  Bất cứ ai chưa thấy những đau khổ phiền muộn đang xảy đến khi chúng ta (người Mỹ) vào tham chiến ở Việt Nam, thì rõ ràng là người ấy chưa bao giờ liếc mắt nhìn vào bản quốc ca của họ. Nếu ai đã nhìn vào bản quốc ca ấy, thì kẻ đó sẽ biết rằng đây không phải là một đất nước coi nhẹ chiến tranh. Hầu hết tất cả các bài quốc ca của các nước khác trong danh sách này đều pha lẫn một chút ít các ngôn từ về hoà bình, lòng kiêu hãnh dân tộc hoặc cái gì đó. Chuyện máu đổ thịt rơi chỉ được đề cập rất tình cờ ở một hai dòng. Nhưng mặt khác, trong bài quốc ca của Việt Nam, tất cả chỉ về chiến tranh, luôn luôn chiến tranh.

Lời bài quốc ca được bắt đầu bằng dòng "Đoàn quân Việt Nam đi!". Và bạn biết gì không? Họ kiên quyết như vậy! Có máu dính trên lá cờ! Súng nổ rền vang! Các chiến khu đang được lập ra ! Đập tan gông xiềng! di chuyển ... à không, tiên sư nó chứ!

Bài quốc ca của Việt Nam đá đít nhiều kẻ thù chỉ trong hai dòng ngắn ngủi hơn là nhiều nước khác có thể làm trong suốt cả cuộc đời họ.

Những lời ca hung bạo đến kinh hoàng

Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước
Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca.
Đường vinh quang xây xác quân thù,

Từ bao lâu ta nuốt căm hờn,
Quyết hy sinh đời ta tươi thắm hơn.

Họ có thực hiện được những điều đó không?

Hừm, trí nhớ của chúng ta hơi lờ mờ, nhưng đúng rồi, chúng ta tin chắc là ở vài điểm nào đó họ đã làm được.  "

 Ttx Phongck
Đọc thêm :  bad flag© DCVOnline - thanhnien - wikipedia