Sunday, March 1, 2009

Bad Flag

CỜ XẤU
 

Quốc kỳ là cờ của một nước, biểu tượng tinh thần quốc gia dân tộc cao nhất của nước đó, qua quá khứ lâu dài, tiếp tục trong hiện tại vì độc lâp, tự do, dân chủ và công bằng xã hội, để hướng về một tương lai tươi sáng.

Do là biểu tượng cao nhất của một nước, nên quốc kỳ đòi hỏi phải hội đủ những yếu tố căn bản cần thiết thể hiện tinh thần dân tộc, biểu tượng quốc gia, triết lý hình thành của chính lá quốc kỳ đó, cho dù của bất cứ nước nào.

Hơn nửa thế kỷ qua,môn Cờ học (vexillology) và Liên hiệp quốc tế các hiệp hội cờ xí FIAV(Fédération internationale des associations vexillologiques) đã không ngừng, ngày mỗi kiện toàn và phát triển nhằm tìm kiếm các mẫu cờ cũ, phân tích xét đoán tính lịch sử, nguồn gốc... cũng như lập mô thức mẫu để, từ đó hình thành các nguyên tắc căn bản cấu tạo cờ (flag design) để cờ mang được ‎ý nghĩa và đẹp nhất (good flag) và cao nhất(great flag).

Cộng đồng thế giới hiện có trên 200 quốc gia, với quốc kỳ riêng. Theo đánh giá (case studies) của môn học này về tạo mẫu(art design),thì có một số quốc gia, có quốc kỳ bị liệt vào loại xấu theo tiêu chuẩn chuyên môn, mà
môn hoc Cờ học lượng giá, bởi lẽ có một số nguyên tắc tạo mẫu cờ căn bản phải tuân thủ, nếu không thì rơi vào trường hợp cờ xấu (bad flags),ví như:

 
Quốc kỳ Libya, được xử dụng từ 1977, là một màu xanh lục duy nhất. Màu xanh lục là màu biểu tượng của Hồi giáo (Islam) nước này. Được lượng giá là quá đơn giản.
 
-Quốc kỳ Dominica, được xử dụng từ 1988, có tới 6 màu, và hình con vẹt (perrot) ở giữa hình tròn với nhiều ngôi sao.Quốc kỳ nước Zimbabwe cũng trường hợp này.Được lượng giá là phức tạp
 
-Quốc kỳ Indonesia, có từ 1945, hai màu trắng đỏ, rất dễ bị nhầm lẫn với quốc kỳ Poland, đã có từ năm 1919,nếu để lộn ngược(up side down). Quốc kỳ nước Monaco cũng nằm trong trường hợp này.Được lượng giá là trùng dụng.
 
-Cờ đỏ sao vàng của Cọng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,là cờ cọng sản tỉnh Phúc Kiến(1932)-Trung Quốc được Hồ Chí Minh đem về làm quốc kỳ Việt Nam, cùng chung mẫu cờ đỏ của Liên Xô trước đây và Trung Quốc hiện nay,thuộc khối cọng sản,nên được xem như là bị lệ thuộc từ năm 1945 đến nay.

Biểu tượng của cờ mang tính quốc tế vô sản và đấu tranh giai cấp lỗi thời,làm mất đi tính triêt l‎ý quốc gia lâu đời vốn có đã 4000 năm,làm mất lẽ chính thống của dân tộc,không nói lên được biểu tượng triết lý ‎ riêng khả dĩ của chính mình,không nói lên được ý chí chung,không thống nhất được lòng dân,làm mất đi niềm kiêu hãnh quốc gia dân tộc,do đó là đà cản của mọi sinh hoạt cộng đồng của quốc gia vậy. Cờ này dễ nhầm lẫn với cờ Morocco có từ năm 1915.

CAO KIM LIÊN

Đọc thêm: