NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA
CHỐNG THỰC DÂN PHÁP VÀ ĐỘC TÀI CỌNG SẢN
Lịch sử nước ta, thuở lập quốc từ thời họ Hồng Bàng cho đến nay đã hơn 4000 năm,dân tộc chúng ta đã hình thành được một dải giang sơn gấm vóc từ ải Nam Quan tới mũi Cà Mâu,bao gồm đất liền và các hải đảo.Tùy giai đoạn lịch sử,quốc gia ta trên mãnh đất hình chữ S này,có lúc hưng thịnh,lúc suy vong,nhưng bao giờ cũng thế,nước ta là một,dân tộc ta là một,và mọi công dân đều đặt quyền lợi tổ quốc lên trên hết.
Kinh qua lịch sử hưng thịnh của các triều đại Lý,Trần,Lê là quốc thái dân an,vua hiền tôi giỏi,trăm họ yên vui,sống đoàn kết và hòa hợp trong nền đạo lý muôn đời của tổ tiên ngàn năm vốn có.Gặp khi tổ quốc lâm nguy,quân Trung Quốc thuộc các nhà Nguyên,Tống,Minh sang đánh nước ta,thảy toàn đại bại,tất cả đều tùy thuộc lòng dân. Cũng có lúc,vận nước suy vong,sơn hà xã tắc cát cứ,qua phân thời Thập nhị Sứ quân,Lê-Mạc,Trịnh-Nguyễn phân tranh,nhưng rồi nhiễu nhương qua đi,thái bình thịnh trị trở lại,đất nước yên vui,người dân lại gầy công xây dựng vì tiền đồ tổ quốc.
Trong giòng lịch sử lâu dài là như thế,nhân dân ta sống trong tự do,dân chủ,hài hòa và hòa hợp trong tình thương yêu ruột thịt,nghĩa đồng bào của mẹ Âu Cơ,cùng chung một ngôn ngữ,một nền văn hóa,tất cả những điều đó tạo nên bản sắc dân tộc,không có chủ nghĩa (ISM)này nọ,không chấp nhận quyền lệ thuôc của bất cứ ai,chủ nghĩa,đảng phái nào, ý thức hệ ra sao.Thế nhưng,bất hạnh thay,từ giữa thế kỷ 19,khi tiếng súng của người Pháp bắn vào của biển An Hải,Đà Nẳng năm 1858,dân tộc lại phải bắt đầu đối đầu với chủ nghĩa Thực dân,và chống lại thực dân Pháp.Đang khi kháng chiến chống thực dân Pháp,dân tộc chúng ta lại phải đối đầu với một chủ nghĩa quốc tế thâm hiểm và độc hại hơn,đó là chủ nghĩa Cọng sản từ Liên Xô bành trướng qua phương Đông và du nhập vào Việt Nam năm 1930.Từ đó đến nay(2009), là sự thống khổ triền miên của dân tộc Việt,tuy gặp muôn vàn gian khổ,nhưng lại đầy hào khí chiến đấu,rạng ngời sử sách về sau.
Người dân Việt chúng ta trong khoảng gần 150 năm trở lại,đã bất khuất,dũng mãnh và quyết liệt chống lại 2 chủ nghĩa quốc tế(internationalism) ngoại xâm này,đó là:
- chủ nghĩa thực dân(colonialism)của người Pháp khi xâm chiếm và áp đặt nền thống trị lên đất nước ta từ năm 1858 đến năm 1949.
- chủ nghĩa cọng sản(communism),mà đại diện là đảng Cọng sản Việt Nam,một chi bộ của cọng sản đệ tam quốc tế (Comintern)từ năm 1930 cho đến nay(2009).
Lịch sử theo chiều dài của chính nó,việc thực hư tại mỗi thời kỳ khó biết được nhưng về sau các sự kiên lần được sáng tỏ và minh bạch hơn,trong chiều hướng đó,các vấn đề liên quan cần được cứu xét nhằm xác định lại đúng mức vai trò lịch sử của người Việt quốc gia trong khoảng 150 năm qua mà,cả 2 thế lực thù nghịch này,đặc biệt là đảng Cọng sản Việt Nam đã,trong đám mây mù vẫn đục của thời thế,manh tâm sửa đổi lịch sử trong âm mưu thâm độc có lợi riêng,làm phương hại đến quyền lợi quốc gia dân tộc,cũng như những Người Việt Quốc Gia yêu nước chân chính,lần lượt diễn tiến như sau :
Kinh qua lịch sử hưng thịnh của các triều đại Lý,Trần,Lê là quốc thái dân an,vua hiền tôi giỏi,trăm họ yên vui,sống đoàn kết và hòa hợp trong nền đạo lý muôn đời của tổ tiên ngàn năm vốn có.Gặp khi tổ quốc lâm nguy,quân Trung Quốc thuộc các nhà Nguyên,Tống,Minh sang đánh nước ta,thảy toàn đại bại,tất cả đều tùy thuộc lòng dân. Cũng có lúc,vận nước suy vong,sơn hà xã tắc cát cứ,qua phân thời Thập nhị Sứ quân,Lê-Mạc,Trịnh-Nguyễn phân tranh,nhưng rồi nhiễu nhương qua đi,thái bình thịnh trị trở lại,đất nước yên vui,người dân lại gầy công xây dựng vì tiền đồ tổ quốc.
Trong giòng lịch sử lâu dài là như thế,nhân dân ta sống trong tự do,dân chủ,hài hòa và hòa hợp trong tình thương yêu ruột thịt,nghĩa đồng bào của mẹ Âu Cơ,cùng chung một ngôn ngữ,một nền văn hóa,tất cả những điều đó tạo nên bản sắc dân tộc,không có chủ nghĩa (ISM)này nọ,không chấp nhận quyền lệ thuôc của bất cứ ai,chủ nghĩa,đảng phái nào, ý thức hệ ra sao.Thế nhưng,bất hạnh thay,từ giữa thế kỷ 19,khi tiếng súng của người Pháp bắn vào của biển An Hải,Đà Nẳng năm 1858,dân tộc lại phải bắt đầu đối đầu với chủ nghĩa Thực dân,và chống lại thực dân Pháp.Đang khi kháng chiến chống thực dân Pháp,dân tộc chúng ta lại phải đối đầu với một chủ nghĩa quốc tế thâm hiểm và độc hại hơn,đó là chủ nghĩa Cọng sản từ Liên Xô bành trướng qua phương Đông và du nhập vào Việt Nam năm 1930.Từ đó đến nay(2009), là sự thống khổ triền miên của dân tộc Việt,tuy gặp muôn vàn gian khổ,nhưng lại đầy hào khí chiến đấu,rạng ngời sử sách về sau.
Người dân Việt chúng ta trong khoảng gần 150 năm trở lại,đã bất khuất,dũng mãnh và quyết liệt chống lại 2 chủ nghĩa quốc tế(internationalism) ngoại xâm này,đó là:
- chủ nghĩa thực dân(colonialism)của người Pháp khi xâm chiếm và áp đặt nền thống trị lên đất nước ta từ năm 1858 đến năm 1949.
- chủ nghĩa cọng sản(communism),mà đại diện là đảng Cọng sản Việt Nam,một chi bộ của cọng sản đệ tam quốc tế (Comintern)từ năm 1930 cho đến nay(2009).
Lịch sử theo chiều dài của chính nó,việc thực hư tại mỗi thời kỳ khó biết được nhưng về sau các sự kiên lần được sáng tỏ và minh bạch hơn,trong chiều hướng đó,các vấn đề liên quan cần được cứu xét nhằm xác định lại đúng mức vai trò lịch sử của người Việt quốc gia trong khoảng 150 năm qua mà,cả 2 thế lực thù nghịch này,đặc biệt là đảng Cọng sản Việt Nam đã,trong đám mây mù vẫn đục của thời thế,manh tâm sửa đổi lịch sử trong âm mưu thâm độc có lợi riêng,làm phương hại đến quyền lợi quốc gia dân tộc,cũng như những Người Việt Quốc Gia yêu nước chân chính,lần lượt diễn tiến như sau :
NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA CHỐNG THỰC DÂN PHÁP
Vua Thành Thái và chủ nghĩa (quốc gia) dân tộc
Công cuộc chống chủ nghĩa thực dân Pháp của hai phong trào Văn Thân (Scholars’ Resistance) và Cần Vương (Loyalty to the King)trong hơn 30(1858-1890) năm đã gặp thất bại vì nhiều yếu tố: sự cai trị của người Pháp đã ổn định sau đó,vũ khí tối tân hơn,tài lực,vật lực nhiều hơn...Do đó,nhằm hình thành quốc sách kháng chiến mới,động viên toàn bộ lực lượng dân chúng và để theo kịp trào lưu lịch sử,nhất là tài bồi triết lý chính trị quốc gia vốn bị hạn chế bởi quan niệm tôn quân của chế độ quân chủ,từ đó nhà vua yêu nước Thành Thái đã xét lại,và đặt quyền lợi tối thượng của quốc gia dân tộc trên quyền lợi của vương triều Nguyễn khác với cần vương và đoàn kết dân tộc chống Pháp(bình Tây),bỏ lệnh cấm đạo từ các vua đời trước(sát tả) khi nhà Vua có tuyên ngôn hàm ẩn trong những câu thơ khẳng khái:
Muôn dân nô lệ từng đàn
Vui chi bệ ngọc ngai vàng riêng ta
Hỡi ôi! Mất nước tan nhà
Cứu thù quốc sỉ ấy là nợ chung.
Một năm sau khi lên ngôi,năm 1890 nhà Vua đã cương quyết phất cao ngọn cờ mới,cờ Vàng Ba Sọc Đỏ,hình thành biểu tượng cao cả của người Việt yêu nước,chống lại sự cai trị của Pháp qua các hiệp ước 1874 và 1884,đối đầu với cờ Tam tài của thực dân Pháp,phát triển chủ nghĩa (quốc gia) dân tộc(nationalism).Tương tự,ở Nhật bản,quốc gia láng giềng,cùng thời kỳ cũng đã thiết lập chế độ quân chủ lập hiến qua hiến pháp năm 1889 bởi vua Minh Trị.
Từ tinh thần chống Pháp của vua Thành Thái,đã hình thành triết lý chủ nghĩa quốc gia,hay nói rộng hơn là chủ nghĩa dân tộc (nationalism),từ truyền thuyết huyền thoại con Rồng cháu Tiên,cùng chung chủng tộc,ngôn ngữ,văn hóa,địa lý …có tính độc lập lãnh thổ và chủ quyền chính trị,khởi dẫn từ lòng ái quốc (patriotism)lòng trung thành với dân và nước của mọi công dân,xác lập chủ quyền tối thượng của quốc gia,xây dựng nhà nước pháp quyền,hướng đến chế độ cọng hòa(republic)với nền dân chủ(democratic)dựa trên phổ thông đầu phiếu,là sự tự do lựa chọn của toàn dân về một chính quyền “của dân,do dân và vì dân”,đặt quyền lợi “Tổ quốc trên hết”, Quốc gia thuộc về toàn dân(popular sovereigny).Loại trừ các chủ nghĩa thống trị của ngoại bang thuộc chủ nghĩa quốc tế(internationalism)điển hình là như chủ nghĩa thực dân(colonialism) và chủ nghĩa cọng sản (communism) sau đó,hướng quốc gia tháo gở vòng nô lệ,tạo dân tộc độc lập tự cường hướng đến hợp tác quốc tế vì hòa bình và phúc lợi chung.
Danh từ Cờ Quốc Gia,tư tưởng quốc gia,Người Việt Quốc Gia…là khuôn mẫu để theo đó,gìn giữ và bảo vệ đất nước,và tiếp nối mãnh liệt,hữu hiệu trong các đoạn đường lịch sử về sau.Người Việt Quốc Gia từ đây trực diện với kẻ thù 2 kẻ thù chính : một là thực dân Pháp và bọn tay sai Pháp như Nguyễn Thân,Trương Như Cương,Hoàng Cao Khải,Tôn Thọ Tường…hai là đảng Cọng sản Việt Nam,tay sai Nga,Tàu của Hồ Chí Minh sau này.
Từ đây,người Việt quốc gia(nationalist) về mặt triết thuyết chính trị,đã đặt nền tảng vững chắc hơn,để chống lại bọn thực thân đô hộ Pháp(colonialist) của chủ nghĩa thực dân.Con đường đã vạch sẳn hướng đi mới,nhưng lịch sử đất nước vốn vẫn còn suy vong ,nhà Vua yêu nước Thành Thái đã bị Thực dân Pháp và các quan lại tay sai Pháp trong triều Nguyễn đã ép Vua từ chức năm 1907 và quản thúc Vua tại Vũng Tàu,rồi sau đó năm 1916,đày Vua qua đảo Réunion ở châu Phi.
(còn tiếp)
CAO KIM LIÊN