Sunday, May 12, 2013

Cải lương


Sự xuất hiện của Minh Cảnh
và Lệ Thủy trong làng dĩa nhựa:
 
*Giọng Lệ Thủy sắc bén giòn giã vang lộng, lối phát âm mộc mạc, làn hơi dũng mãnh. Giọng Minh Cảnh phong phú, anh có lối ca uốn lượn song song với cái nội lực chân truyền của mình, sáng tạo ra một lối ca vọng cổ mới mà sau này có nhiều nghệ sĩ bắt chước như Thanh Kim Huệ, Thanh Tuấn, Minh Vương, Minh Phụng v.v...
 
Những nghệ sĩ trẻ tuổi có nhiều triển vọng: đây là những nghệ sĩ có tuổi đời còn nằm trong giải Thanh Tâm và có nhiều triển vọng đoạt được giải này

*Bích Sơn: trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga, cô đã từng là đào nhì bên cạnh Thanh Nga trong vở Lỡ Bước Sang Ngang của Thu An, bên cạnh Ngọc Nuôi trong tuồng Đêm Vĩnh Biệt của Hà Triều Hoa Phượng. Trước đó, dù hát vọng cổ không mùi, nhưng bóng sắc và tài diễn xuất của cô đã lừng lẫy qua các sân khấu Thúy Nga, Bích Thuận, Ngọc An - Bích Sơn. Khi cô đào Ngọc Đán rời đoàn Bích Thuận thì chính Bích Sơn đảm nhiệm các vai của Ngọc Đán, đặc biệt nhất là vai Huyền Trân Công Chúa trong vở Sương Gió Chiêm Thành của Vạn Lý và Viễn Châu. Kể ra Bích Sơn có sắc có tài, tuy nổi tiếng, nhưng lại kém may mắn bên sân khấu cải lương lẩn điện ảnh. Về phim ảnh, cô chỉ đóng có 2 phim là Thế Hệ Hai MươiBay.
 
*Ngọc Giàu: trên sân khấu Kim Chưởng là đào nhì sau Út Bạch Lan. Nghệ thuật đóng tuồng của cô khác lối diễn qui ước và tô đậm sắc thái của bà bầu Kim Chưởng, lúc đó kiêm thêm chức đạo diễn. Còn giọng ca của cô thì ngang ngửa giọng ca Út Bạch Lan. Nhưng sắc vóc cô hơi lùn, khuôn mặt tròn không duyên dáng. Vậy mà về sau, cô lần lần thôi miên khán giả ngay khi xuất hiện ở màn đầu nhờ tài diễn xuất trội.

*Diệu Hiền: cô bắt đầu chói rạng trên sân khấu Hoa Sen và cũng giọng hát được các hãng dĩa chú ý. Lần đầu tiên đóng tuồng xã hội Bẽ Bàng Duyên Tơ Tóc trên sân khấu này, cô không có lọng cọng lắm.

*Ngọc Hương: đây là một giọng kim cao vút, sáng chói trên sân khấu Nam Phong, đóng tuồgn Tàu rất hay, sắc vóc thật lý tưởng cho một cô đào chánh từ gánh trung ban trở lên. Về sau cô trở thành đào chánh gánh Thủ Đô, nổi tiếng trong các tuồng do Thu An soạn như Tiếng Trống Sang Canh, Chiếc Quạt Lụa Hồng, Sầu Quan Ải v.v...

*Thanh Thanh Hoa: lúc đầu trên sân khấu Thủ Đô, cô chỉ đóng vai đào nhì. Nhưng ngay ở tuồng Tiếng Trống Sang Canh, cô đã chinh phục báo chí làm cho cương vị của Ngọc Hương nghiêng ngữa. Giọng Thanh Thanh Hoa không trong, không vang lộng. Với giọng nhung mềm chải chuốc và cách ca sắp chữ khéo nên Thanh Thanh Hoa hát vọng cổ thiệt điệu nghệ.

*Lan Chi, Kim Nương, Ánh Hồng: cả 3 đều có dáng dấp nữ sinh, có phong độ cao sang. Lan Chi đóng vai đào thương không kém 2 nữ nghệ sĩ Ba Thanh Loan và Kim Lan trước kia. Cô diễn xuất rất đầm thắm và nhạy cảm tuyệt vời trong những vai thương nên dễ chinh phục khán giả khó tánh. Còn Kim Nương thành công trong tuồng Tàu lẩn tuồng xã hội hay tuồng hương xa trên sân khấu Hương Mùa Thu không để cho cô đào chánh Ngọc Hương nhận chìm.

*Tấn Tài, Thanh Tú: cả 2 đều là kép chánh gánh Tân Hương Hoa. Tấn Tài vừa rời khỏi đoàn là ông bầu Vân Sinh tìm được Thanh Tú thế vào. Sắc vóc cả 2 đều đạt tiêu chuẩn. Tấn Tài có dáng dấp thanh cảnh và khuôn mặt thật sáng đẹp. Thanh Tú cường tráng hơn, gương mặt rất thanh tú như cái tên của mình.

*Hùng Minh, Hoàng Long: đều là kép trẻ đẹp trên sân khấu Song Kiều - Thúy Nga. Hùng Minh vóc vạc trung bình, giọng không có gì đặc biệt nhưng hát vọng cổ khá mùi. Riêng Hoàng Long tuy không sáng sân khấu hơn Hùng Minh nhưng có cái nét dí dỏm lúc đóng tuồng, giọng mềm dẻo và đậm đà
hơn.

byebye
(Theo SGMN - Hồ Trướng An