Tuesday, May 7, 2013

You Tube & Internet


  Đưa video lên You Tube
 sẽ phải đóng lệ phí  

NEW YORK (NY Times) Tuần này You Tube sẽ loan báo kế hoạch, đòi hỏi những ai muốn đưa video lên trang mạng này phải đóng lệ phí hằng tháng. Mãi đến bây giờ, hầu hết video phát trên trạng mạng You Tube, một đơn vị của Google, đều miễn phí. Nay kế hoạch thu tiền này sẽ giúp các đối tác của công ty có thêm được nguồn thu nhập, tựa như điều mà các nhật báo và tạp chí đang thực hiện.

Sẽ có lệ phí ghi danh cho các kênh dành riêng cho trẻ em, giải trí, âm nhạc và các tiết mục khác. Một số kênh sẽ tính ít nhất khoảng $1.99 mỗi tháng.

Cách dùng chữ “kênh” ở đây khác với khái niệm kênh của truyền hình, thay vì vậy, chúng sẽ gồm những thư mục video theo yêu cầu. Một số nhà làm video từng làm việc với You Tube về đề nghị đóng lệ phí hằng tháng, muốn biến khách hàng hiện hữu của họ thành khách hàng phải trả tiền.

Báo Financial Times hôm Chủ Nhật tường thuật rằng loan báo tính lệ phí dự trù sẽ được công bố chính thức sớm lắm là nội trong tuần này.
 
Hoa Kỳ: Mua hàng trên Internet
sắp phải trả thuế 
 

WASHINGTON (AP) – Thời kỳ mua hàng trên Internet miễn thuế có lẽ sắp chấm dứt. Nhưng thu thuế hàng hóa bán qua Internet là một vấn đề rất phức tạp với chính quyền và các công ty. Trong ngày Thứ Hai Thượng Viện sẽ biểu quyết dự luật chấp thuận cho các tiểu bang tăng quyền thu thuế. Tuy nhiên Hạ Viện có thể chống vì một số Dân Biểu Cộng Hòa coi đây là một biện pháp tăng thuế. Nhưng các hãng bán hàng lẻ ủng hộ luật này với lý do họ bị cạnh tranh bất công.

Theo luật hiện hành chỉ có những hãng nào có cửa hàng ở tiểu bang mới phải thâu thuế những món hàng bán trên mạng. Như vậy hàng hóa bán trên mạng của các công ty có cửa hàng ở khắp nơi trên toàn quốc như Wal-Mart, Best Buy và Target phải đóng thuế.

Trong khi đó các hãng chuyên bán hàng trên mạng như eBay và Amazon không phải thu thuế cho tiểu bang ngoại trừ những nơi có đặt văn phòng hay trung tâm phân phối, và do đó hàng bán ra không phải tính thuế như hàng của các công ty có cửa hàng bán lẻ.

Theo dự luật mới, tất cả những món hàng qua Internet, chào bán trên truyền thanh và truyền hình hay theo catlogs, hãng bán hàng phải thu thuế cho tiểu bang của người mua.

David French, Phó chủ tịch hiệp hội các hãng bán lẻ nói rằng “Đã đến lúc Quốc Hội phải tao sự công bằng cho việc bán hàng”. Theo ông, trong tình hình hàng bán qua Internet ngày càng tăng, các cửa hàng cụ thể “bằng gỗ và gạch” bị thiệt thòi do món hàng bán ra cho khách có giá đắt hơn vì phải cộng thêm tiền thuế.

Một số tiểu bang có mức thuế đánh vào hàng bán tới 7%, và còn phải công thêm thuế của county và thành phố. Tại Los Angeles tổng cộng người mua phải trả thuế 9%, Chicago 9.25%, New Yotk City 8.5%.

Năm ngoái tổng trị giá hàng bán qua Internet trên toàn quốc lên tới $226 tỷ, tăng 16% so với năm trước, theo ước lượng của bộ Thương Mại Hoa Kỳ. Các tiểu bang mất $23 tỷ thuế trong đó khoảng phân nửa là hàng bán qua Internet, còn lại là hàng mua theo catalogs, đặt mua bằng thư hay điện thoại.

Theo eBay thì dự luật không đủ bảo vệ cho giới tiểu thương. Hàng của những hãng bán được dưới $1 triệu không phải tính thuế, eBay muốn miễn thuế cho những hãng bán dưới $10 triệu hoặc hãng chỉ dùng dưới 50 nhân công.

Mặt khác theo eBay việc tính thuế sẽ rất phức tạp phiền toái vì quy định ở mỗi tiểu bang khác nhau và luôn thay đổi. Hơn nữa các cơ quan chính quyền có thể kiểm toán hay nêu thắc mắc cũng như nạp đơn kiện nếu họ cho rằng eBay làm điều gì sai trái.

Phía bênh vực cho là không có gì khó khăn nhiều vì tiểu bang có thể cấp software miễn phí để nơi bán hàng tính thuế, và sẽ chỉ có một cơ chế thu nhận thuế thay vì các hãng phải gởi đến từng địa phương hay thành phố.

Các nhà lập pháp ở 3 tiểu bang không có thuế - Montana, New Hampshire, Oregon - dẫn đầu sự chống đối. Họ nói rằng sẽ là chuyện vô lý nếu các cơ sở kinh doanh ở tiểu bang họ phải thu thuế cho nơi khác.

Nhưng hai Thượng Nghị Sĩ Delaware lại ủng hộ dự luật. Delaware không có thuế mua hàng và từ lâu khách mua từ những tiểu bang kế cận vẫn qua đây để mua sắm miễn thuế. Hàng bán qua Internet không phải trả thuế làm phương hại cho Delaware về lợi thế này. (HC)