Friday, May 24, 2013

Cựu chiến binh


Cựu chiến binh Mỹ
 tại Việt Nam hội ngộ sau 40 năm  


YORBA LINDA, California (NV) Con đường Yorba Linda được trang trí với cờ bay phất phới nhân dịp gặp gỡ kỷ niệm 40 năm của các cựu chiến binh Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam tổ chức tại thư viện mang tên cựu Tổng Thống Richard Nixon vào lúc 1 giờ trưa Thứ Năm.(Mọi ngườivẫy tay reo hò chào đón đoàn xe tới. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
Dân chúng từng nhóm tụ họp hai bên đường, cầm cờ để đón chào đoàn xe bus, gồm 8 chiếc chở hàng trăm cựu chiến binh từ khắp nơi về hội ngộ.

Đoàn xe bus rời xa lộ 57, tiến vào sân trước của thư viện được mở đường bằng hàng chục chiếc xe mô tô mang cờ Hoa Kỳ, cờ cựu tù binh chiến tranh.

Trước lối vào thư viện, thảm đỏ trải dài, cờ xí và các tình nguyện viên mặc áo đỏ sẵn sàng để ghi danh những cựu chiến binh Hoa Kỳ không dùng xe bus.

Bên phải là ban nhạc của trung học Villa Park chơi liên tục các bài quân nhạc.

Các tràng pháo tay bắt đầu vang lên khi các xe mô tô và xe bus đi ngang qua. Mọi người hớn hở, tay cầm lá cờ Hoa Kỳ nhỏ do ban tổ chức phát.(Ông Larry Chesley, phi công, cựu tù binh chiến tranh và vợ là bà Judy. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Richard Nixon Foundation chân thành cám ơn và chào mừng các cựu chiến binh, sở cảnh sát, sở cứu hỏa và mọi người hiện diện. Nếu Tổng Thống Nixon còn sống chắc ông cũng sẽ ca ngợi lòng yêu nước của từng quý vị,” ông Sandy Quinn, chủ tịch của Richard Nixon Foundation, tuyên bố trước hàng trăm cựu chiến binh Hoa Kỳ và gia đình.

Đặc biệt, cùng đứng chào đón các cựu chiến binh còn có ông Ed Nixon, bào đệ của Tổng Thống Richard Nixon; ông Christopher Cox Nixon, cháu nội của Tổng Thống Nixon.(Từ trái) Ông Christopher Cox Nixon, Ed Nixon và Chủ Tịch Sandy Quinn. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Từ bé, tôi đã nghe gia đình nói đến sự anh hùng, sự can đảm và sự dũng cảm thể hiện nơi các cựu tù binh chiến tranh. Chúng tôi luôn đo lường sự anh hùng, sự can đảm và sự dũng cảm bằng những gì quý vị đã làm ở Hà Nội thời đó,” ông Christopher Cox Nixon nói.

Một cựu tù binh trong chiếc áo T-Shirt màu đen với huy hiệu POW từ tiểu bang Idaho đến tham dự cùng vợ, ông Larry Chesley, 74 tuổi, chia sẻ: “Tôi là trung úy phi công, khi ấy 24 tuổi. Tôi còn nhớ máy bay của tôi bị trúng đạn, bốc cháy và rơi vào Tháng Tư, 1966. Tôi bị gãy 3 chiếc xương phía sau lưng.”
“Tôi bị bắt ngay khi rớt xuống đất. Tôi ở tù 2494 ngày trong nhà tù 'Hanoi Hilton'. Tôi sụt mất 65 pounds và cân nặng dưới 100 pounds khi được thả. Tôi bị bệnh 'beri beri' ảnh hưởng đến thần kinh nhưng không có thuốc men,” người cựu tù kể.

“Trong 4, 5 tháng dài, tôi sống biệt giam một mình trong chu vi 3x6 ft. Diện tích chỗ ở nhỏ nhất trong đời tôi,” ông tỏ vẻ xúc động, ôm vai vợ.

Tuy nhiên, ông bày tỏ: “Tôi không hề ghét người lính của bất cứ bên nào, Bắc hay Nam Việt Nam vì họ chỉ chiến đấu cho quốc gia của họ. Trong tù chúng tôi viết chữ tắt 'GBU' để nhận diện nhau là người Mỹ, có nghĩa là 'God Bless You', xin' Thượng Đế Ban Phước Cho Bạn'Người lính năm xưa luôn sống trong kỷ niệm tự hào và hạnh phúc khi đã cống hiến cho tổ quốc.( Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
“Dù sao thì tôi cũng rất may mắn nên tôi có tên Lucky Chesley,” ông nói.
Một cựu chiến binh khác, tuy không bị tù nhưng ông vẫn không sao quên được thời gian tham chiến ở Việt Nam.

“Tôi còn nhớ hôm ấy là ngày sinh nhật 21 tuổi của tôi. Tôi thoát chết diệu kỳ. Đạn của địch chỉ cách tôi có hơn một gang tay thôi. Lúc ấy tôi đang ngồi bê khẩu đại liên 50. Tôi bị bắn sẻ,” ông Santo Pagano, Jr, 66 tuổi, cư dân Yorba Linda, nói.

Một cựu chiến binh khác dù chưa bị bắt làm tù binh nhưng phục vụ hai năm 1966-1968 ở Chu Lai và Đà Nẵng, ông Michael Lynn, 69 tuổi ở Yorba Linda, kể: “Tôi trải qua một thời gian rất có ý nghĩa, nhất là ở vùng quê Việt Nam. Người Việt rất hiền lành. Tôi có lần được gặp ông Nguyễn Cao Kỳ ở Westminster.”Những người Mẹ, vợ và người thân đón mừng các cựu chiến binh trong ngày hội ngộ.( Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ngoài các cựu chiến binh, còn có gia đình tham dự.

Cô bé Sydney Borrego, 10 tuổi, học lớp 4 trường Fairmont Elementary, Yorba Linda, cầm bảng “Welcome Home Captain USN Dale Raebel”, e dè nói: “Em muốn gặp người cựu chiến binh để có dịp chào họ. Hôm nay bà ngoại cho em trốn học để đến đây tham dự.”

Các cựu chiến binh được chia làm nhiều nhóm và được những tình nguyện viên của Thư Viện hướng dẫn đi thăm và giải thích về cuộc đời và sự nghiệp của cựu Tổng Thống Nixon.

Richard Nixon Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận nằm trong khuôn viên của Thư viện và Viện Bảo Tàng Tổng Thống Richard Nixon, tọa lạc tại 18001 Yorba Linda Blvd., Yorba Linda.

Viện Bảo Tàng mở cửa hàng ngày 10AM-5PM và Chủ Nhật 11AM-5PM. Để biết thêm thông tin về các sự kiện hoặc triển lãm, vui lòng gọi (714) 993-5075 hoặc vào trang nhà tại
http://www.nixonfoundation.org/.

 LinhNguyen
@nguoi-viet.com