Monday, May 30, 2011

ledienducblog


Việt Nam "thủa nô lệ dân ta mất nước" và hôm nay

Trích đoạn :

Ngày 26/05/2011, ba tàu hải giám của Trung Cộng đã tấn công tàu dân sự “Bình Minh 02” của hãng PetroVietnam, phá huỷ trang thiết bị, cắt cáp thăm dò, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, ngay trên phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam, cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) khoảng 120 hải lý.

Lẽ thường, với hành động xâm phạm chủ quyền “ngang ngược” như thế, Việt Nam phải có hành động trả đòn quyết liệt, hoặc nếu chưa thể hành động như vậy, thì chí ít Bộ Ngoại giao Việt Nam phải triệu tập đại sứ Trung Cộng tới hạch hỏi và trao công hàm phản đối. Đây là thông lệ ngoại giao tối thiểu đối với một quốc gia có chủ quyền!

Ngoài ra chính phủ Việt Nam lẽ ra còn phải làm ầm ĩ, to chuyện trước dư luận thế giới và cho phép dân chúng tổ chức xuống đường rầm rộ để phản đối nhà chức trách Trung Cộng, đồng thời biểu lộ lòng căm phẫn khi Tổ quốc bị ngoại bang xâm lấn, phá hoại.

Thế nhưng tờ điện tử của Bộ Ngoại giao CHXHCNVN cho hay “sáng 27/05/2011, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam”.

Thực tế là, giống như các lần trước,“đại diện” của CHXHCN Việt Nam lại lò dò đến Phủ Sứ quân của Thiên tử tại Hà Nội để gặp và trao công hàm phản đối cho có lệ, chỉ cốt làm lắng đi sự phẫn nộ của nhân dân?

Tôi hoàn toàn tin như vậy! Nếu không, vì sao trên bản tin của tờ “Quân đội Nhân dân”, một tờ luôn luôn khiêu khích, vu khống, rêu rao về một “lực lượng thù địch” nào đó, đã đăng lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc đến sự việc nghiêm trọng này nhưng ngay sau đó lại hèn hạ gỡ đi? [Bài đăng tại link: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/75/43/10/50/50/149346/Default.aspx không còn truy cập được nữa].

Nói chuyện điện thoại với cựu nhà báo quân đội và là nhà văn Phạm Đình Trọng, tôi hỏi thăm về phản ứng của dư luận trong nước.

  Cũng nên nhắc lại, nhà báo, nhà văn Phạm Đình Trọng, hiện đang sống tại Sài Gòn, người đã từng thông báo từ bỏ Đảng CS Việt Nam và viết thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhân danh “một con dân nước Việt” bày tỏ mối quan ngại trước tham vọng bá quyền của Trung Quốc và phản đối dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên.

Ông Phạm Đình Trọng nói rằng, dân chúng giận lắm nhưng rất sợ sự đàn áp của chính quyền, chưa dám manh động! Và ông khẳng định sự kiện này "càng bộc lộ rõ bản mặt bán nước, hại dân" của Tập đoàn lãnh đạo Ba Đình.

Tôi chợt nhớ đến bài thơ “30 năm đời ta có Đảng” của Tố Hữu, một nhà lãnh đạo kiêm nhà thơ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bài thơ này Tố Hữu viết nhân dịp 30 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/1960), ca ngợi Đảng “trăm tay nghìn mắt”, “xương sắt da đồng”, “Mác-Lênin vĩ đãi” đã làm “hồi sinh” dân tộc và và mô tả cuộc sống của Việt Nam dưới thời thực dân Pháp.

Nghịch lý thay, sau hơn 80 năm “đời ta có Đảng”, nếu bật dậy từ dưới mồ, nhà thơ Tố Hữu có lẽ cũng phải xót xa nhìn hình ảnh "thủa nô lệ dân ta mất nước, cảnh cơ hàn trời đất tối tăm" của dân tộc Việt Nam thời phong kiến, thực dân, hôm nay hiển hiện ngay trong một chế độ thực dân mới khác mang tên CHXHCN Việt Nam, chuẩn xác đến kinh hồn, thậm chí còn tệ hại hơn, bởi vì chế độ này không ngớt tuyền truyền là của dân, do dân và vì dân!

Dưới đây, tôi sẽ lấy những câu thơ của Tố Hữu trong bài thơ đã dẫn trên (những câu in đậm) minh hoạ cho hình ảnh Việt Nam thời "vươn ra biển lớn" của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng!

“Lũ bán nước, lột da dân nước
Tan mồ cha cũng rước voi dày”

Đọc hết toàn bài tại :rfavietnam

Lê Diễn Đức