Sunday, October 23, 2011

Biển Ðông.


Phi Luật Tân từ chối trả lại tàu đánh cá Trung Quốc

Manila – Chính phủ Phi Luật Tân từ chối trả lại 25 chiếc tàu của Trung Quốc đã bị hải quân Phi bắt giữ ở vùng Biển Nam Hải (còn được gọi là Biển Tây Phi Luật Tân) và trường hợp này sẽ được giải quyết với sự giúp đỡ của thành phần thứ ba, theo báo chí Phi cho hay.

“Sự trao trả những chiếc tàu này sẽ tuân theo một tiến trình pháp lý,” Bộ trưởng Ngoại giao Phi ông Albert Del Rosario cho báo The Star của Phi hay.

Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ Phi tôn trọng Bản Tuyên bố Chung giữa Trung Quốc và Việt Nam vừa được ký kết gần đây, qua đó hai nước Trung Quốc và Việt Nam đồng ý làm việc một cách song phương để giải quyết những tranh chấp ở vùng Biển Nam Hải.(Hải quân Trung Quốc và độc chiêu đàm phán song phương ở Biển Nam Hải! Nguồn: Onthenet)

Sự thỏa thuận Trung-Việt nên được dùng như một mô hình để giải quyết tranh chấp ở Biển Nam Hải, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Liu Weimin nói với báo The Star, ông ngụ ý là Trung Quốc không muốn đối thoại đa phương để giải quyết những tranh chấp với Phi Luật Tân ở vùng Biển Nam Hải.

“Sự đồng ý biểu lộ sự quyết tâm và lòng mong muốn của cả hai đảng, và nhân dân hai nước nhằm gia tăng những trao đổi hữu nghị, nới rộng sự hợp tác hai bên cùng có lợi, giải quyết những tranh chấp một cách thích hợp, nhằm tiến lên chủ nghĩa xã hội và bảo đảm sự phát triển, hợp tác, ổn định, hoà bình thế giới và cho vùng này,” ông Liu nói.

Trật … đường rầy

Phi Luật Tân đã phản đối Bản Tuyên bố Chung của Trung Quốc và Việt Nam, được ký trong chuyến đi thăm Trung Quốc chính thức của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ông Nguyễn Phú Trọng hôm 15 tháng Mười, 2011.

Sự thỏa thuận này được các chuyên gia đánh giá như là một sự “trật chìa lạc điệu” với Nguyên tắc Ứng xử ký năm 2002 giữa Trung Quốc và mười thành viên của Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á Châu (ASEAN); qua đó, tất cả những tranh chấp mang tính quốc gia ở vùng Biển Nam Hải đều phải được giải quyết đa phương.

Mặc dù Trung Quốc đã đồng ý với Nguyên tắc Ứng xử ký năm 2002 này, Trung Quốc vẫn luôn đòi hỏi đối thoại song phương cho được với các nước có tranh chấp lãnh hải với mình.

© DCVOnline -Tin GulfNews