Thursday, October 6, 2011

Steve Jobs


Sáng lập viên Apple qua đời ở tuổi 56


Gốc Syria, từng là con nuôi, sống nghèo khổ, học dang dở.

CUPERTINO,California (AP) -Công ty điện tử Apple Inc. loan báo ông Steve Jobs, đồng sáng lập viên và cựu tổng giám đốc, vừa từ trần chiều Thứ Tư ở tuổi 56.(Steve Job. (Hình: Apple.com).
Không có chi tiết nào thêm trong bản thông báo ngắn gọn được đưa ra.

Di sản mà Steve Jobs để lại là những sản phẩm được cả thế giới biết đến, từ máy điện toán Apple II, Macintosh đến iPod, iPhone và iPad.

Hồi Tháng Tám, trong khi đang là tổng giám đốc, ông chính thức từ chức, nhưng không đưa ra lý do.

Năm 2009, ông trải qua một cuộc giải phẫu ghép gan và trước đó bị chứng ung thư tuyến tiền liệt.
Ông Jobs là người có vai trò quan trọng đưa Apple trở thành công ty chiếm lãnh thị trường máy điện thoại thông minh, máy nghe nhạc cá nhân, và với máy iPad, mở ra một thị trường mới về máy điện toán cá nhân.

Ông là khuôn mặt đại diện cho Apple, người quảng cáo chủ yếu cho các sản phẩm của Apple và cũng là người giải cứu công ty này khi trở lại năm 1997 sau 12 năm vắng bóng, đưa công ty ra khỏi nguy cơ suy sụp tài chánh.
Các nhà đầu tư trong những năm gần đây đặt nhiều hy vọng về công ty trên cá nhân ông Jobs, một điều khiến cho giá cổ phiếu Apple sút giảm mỗi khi có tin tức hay tin đồn xấu về sức khỏe của ông.

Cuộc đời thơ ấu

Theo trang web wikipedia, ông Jobs ra đời tại San Francisco, được hai ông bà Paul và Clara Jobs nhận làm con nuôi, và đặt tên ông là Steven Paul. Cha ruột của ông là Abdulfattah Jandali, một sinh viên đại học người Syria, sau này là giáo sư khoa học chính trị. Mẹ ruột của ông là Joanne Simpson, một sinh viên người Mỹ, sau này trở thành người dạy ngôn ngữ.

Ông Jobs theo học trường trung học Cupertino và Homestead tại Cupertino, một thành phố nhỏ phía Tây San Jose. Sau giờ học, ông thường đến công ty Hewlett-Packard tại Palo Alto gần đó. Sau đó, ông được mướn và làm việc tạm thời cùng Steve Wozniak.

Năm 1972, ông tốt nghiệp trung học và vào đại học Reed College ở Portland, Oregon. Mặc dù bị đuổi sau một mùa học, ông vẫn tiếp tục dự thính các lớp học tại Reed College, trong đó có lớp vẽ( thư họa,calligraphy).

Trong thời gian này, ông phải ngủ dưới sàn nhà của những người bạn, đổi lon nước ngọt để lấy tiền ăn và nhận các bữa ăn miễn phí mỗi tuần tại ngôi đền Hare Krishna.

Sau này, khi thành công, ông có lần nói: “Nếu tôi không học ở trường, Mac sẽ không bao giờ có có nhiều kiểu chữ hay phông chữ cách nhau với tỉ lệ cân xứng như vậy.”

Hai năm sau, ông Jobs quay trở lại California và bắt đầu tham dự các buổi gặp mặt của câu lạc bộ Homebrewe Computer cùng với Wozniak. Rồi ông làm kỹ thuật viên cho hãng Atari, một công ty sản xuất trò chơi điện tử, đồng thời để dành tiền cho chuyến đi thăm Ấn Ðộ cùng với Daniel Kottke, người bạn học tại Reed College. Daniel Kottke sau này là nhân viên đầu tiên của Apple.
Trở lại Mỹ như một tín đồ Phật giáo, đầu cạo trọc và mặc đồ truyền thống của Ấn Ðộ, ông Jobs quay lại công việc trước đây tại hãng Atari và được giao nhiệm vụ tạo một mạch điện tử cho trò chơi Breakout.

Sáng lập Apple

Năm 1976, khi mới 21 tuổi, ông Jobs cùng Steve Wozniak, lúc đó mới 26 tuổi, sáng lập công ty Apple Computer trong garaga nhà của ông. Sản phẩm đầu tiên của họ là máy điện toán cá nhân Apple I.(Steve Jobs là cha đẻ của iPhone. (Hình: AFP/Getty Images)

Năm 1977, công ty Apple tung ra sản phẩm tiếp theo, Apple II, tạo được một thành quả to lớn và gây tiếng vang cho một công ty còn non trẻ.

Năm 1980, hai chàng trai trẻ trở thành triệu phú, phát công ty chỉ có hai người thành một công ty tầm cỡ quốc tế với cả ngàn nhân viên khắp thế giới.

Năm 1983, hai đồng sáng lập viên mướn ông John Sculley của công ty Pepsi làm giám đốc điều hành công ty khi công ty gặp khó khăn, rồi bỏ đi, sau khi tung ra thị trường loại máy điện toán cá nhân Macintosh nổi tiếng.

Sau một thời gian làm việc tại một số công ty khác, ông Steve Jobs trở lại Apple năm 1997 và mua công ty NeXT với giá $429 triệu và trở lại vị trí lãnh đạo công ty. Ông bắt đầu cho ngừng một số dự án không có lợi để tạo thêm lợi nhuận cho Apple, mặc dù trải qua nhiều thời kỳ khó khăn.

Năm 2007, Apple gia nhập thị trường điện thoại di động với sản phẩm iPhone, một loại điện thoại di động có đủ các tính năng của iPod, được giới trẻ rất ưa chuộng.

Trong giai đoạn làm việc lần thứ nhì, ông đưa Apple trở thành một công ty kỹ thuật điện tử có trị giá trên thị trường tới $351 tỉ, nghĩa là chỉ thua kém đại công ty dầu lửa Exxon Mobil.
Các sản phẩm iPod rồi iPhone của Apple được coi là cuộc cách mạng trong thế giới điện tử. Tiếp theo đó sự ra đời của iPad là một bước ngoặt mới trong lãnh vực máy điện toán cá nhân.

Tài sản và cuộc đời riêng

Mặc dù chỉ kiếm được $1 mỗi năm trong vai trò tổng giám đốc điều hành Apple, ông Steve Jobs nắm giữ 5.426 triệu cổ phần của công ty và 138 triệu cổ phần của tập đoàn giải trí Disney.(Bóng ông Steve Jobs trên màn hình trong buổi giới thiệu iPad năm 2010 ở San Francisco. (Hình: AP)

Ông cũng là sở hữu hoặc đồng sở hữu khoảng 230 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ.

Tạp chí Forbes từng ước tính tài sản của ông trị giá khoảng $5.1 ti vào năm 2009, đứng hạng thứ 43 trong số những người giàu nhất Hoa Kỳ.

Ông Steve Jobs lập gia đình với bà Laurene Powell năm 1991, và hai người có ba đứa con. Ông cũng có một đứa con gái riêng của hôn nhân trước đó. (HC, Ð.D.