Thursday, October 27, 2011

Mineral resources of VN


Exxon-Mobil tìm thấy dầu ngoài khơi Ðà Nẵng


HOUSTON (TH) - Công ty dầu khí lớn nhất thế giới Exxon-Mobil loan báo họ tìm thấy dầu và khí đốt ngoài khơi miền trung Việt Nam, đem hy vọng cho nước này có thêm tài nguyên bù đắp vào lượng dầu khí khai thác đang giảm.

Công ty Exxon cho hay họ thấy dầu khi khoan tìm giếng thứ hai ở ngoài khơi Ðà Nẵng hồi tháng 8 vừa qua. Một phát ngôn viên của công ty cho hay các dữ kiện của giếng khoan thử ở lô 119 hiện đang được phân tích.(Giàn khoan trên biển Ðông. (Hình: Petro Vietnam)

Công ty cho biết khi khoan thử giếng thứ nhất hồi đầu năm thì không thấy gì.

Công ty Exxon-Mobil, trụ sở chính đặt tại Irving, Texas, không cho biết thêm chi tiết.

Lời loan báo của Exxon rất quan trọng đối với Việt Nam, một nước mà ngân sách quốc gia tùy thuộc đáng kể vào lợi tức khai thác dầu khí. Việt Nam cần tìm thêm được các mỏ dầu khí mới thay thế cho những giếng đang khai thác hiện gần cạn kiệt. Nhu cầu dầu khí của Việt ngày một gia tăng theo đà phát triển của nền kinh tế.

Ðối với Exxon-Mobil, tin tức tìm được nguồn dầu khí mới cũng là tin tốt vì sự hạn chế tìm kiếm các nguồn dầu khí mới thay thế cho các giếng dự trữ và gia tăng sản xuất.

“Rất khó biết giếng dầu mới khám phá của Exxon quan trọng tới đâu vì chúng ta không biết tầm vóc của nó. Tuy nhiên, nó cũng rất tích cực cho một công ty khi khám phá thấy dầu ở một vùng được nhiều người cho rằng có trữ lượng dồi dào.” Phil Weiss, một phân tích gia của công ty nghiên cứu Argus Research phát biểu.

Hồi đầu tuần này, công ty Premier Oil của Anh quốc loan báo bắt đầu khai thác thương mại mỏ dầu Chim Sáo, tại lô 12W thuộc bồn trũng Nam Côn Sơn.

Sản lượng khoảng 25,000 thùng dầu và 7.62 triệu mét khối khí mỗi ngày.

Hiện đang có một số công ty quốc tế đang hợp tác khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam như Petronas của Malaysia, Gazprom của Nga, Total của Pháp, Premier và BP của Anh, Exxon-Mobil và Conoco của Mỹ...(Bản đồ phân lô dầu khí của Việt Nam. (Hình: Internet)

Tranh chấp chủ quyền trên biển đang làm tình hình an ninh ở khu vực trở nên căng thẳng hơn những tháng gần đây. Mấy năm trước, các hãng dầu BP, Exxon-Mobil từng phải hủy bỏ hợp đồng hợp tác dò tìm dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam vì bị áp lực của Bắc Kinh.

Hồi tháng 9, Petro Vietnam hợp tác với công ty dầu khí của Ấn ONGC dò tìm dầu khí trên Biển Ðông bị Trung Quốc chống đối lấy cớ “vi phạm chủ quyền lãnh thổ” của họ dù khu vực các lô 127 và 128 nằm hoàn toàn trong phạm vi đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Theo báo cáo của tổng công ty quốc doanh Petro Vietnam, 6 tháng đầu năm 2011, Việt Nam khai thác được 7.23 triệu tấn dầu thô và 4.7 tỉ m3 khí đốt. Trong số này, xuất khẩu 4.1 triệu tấn dầu, cung cấp cho nhà máy lọc dầu Dung Quất 2.74 triệu tấn. (TN)

@nguoi-viet  -  rfivn  -  rfivn  -  nguoi-viet