Thursday, October 27, 2011

US Army


Những vị Tướng Hoa Kỳ gốc Việt trong tương lai

Những vị trong danh sách dưới đây, ai sẽ là Tướng Hoa Kỳ gốc Việt đầu tiên ?


1 - Đại tá Nguyen M Hung hiện là Chỉ huy trưởng Phân khu Ohio Valley Loouisville, Lực lượng duyên phòng Hoa Kỳ . Năm 2010, Đại tá Hùng được đề cử vai trò đồng Chủ tịch (CO- Chair of the injury) phối hợp điều tra giữa Lực lượng duyên phòng và Cơ quan Quản trị Khóang sản(Minerals Management Service) Bộ nội vụ Hoa Kỳ để tìm ra nguyên nhân đưa đến tử vong của 11 Công nhân làm việc tại dàn khoan Deepwater Hirizon bị chìm và hậu quả do dầu loang ảnh hưởng đến môi sinh vùng vịnh.Tháng 6 năm 2010, Đại tá Hung là một trong hai trăm mười chín(219) Đại Tá Lực Lượng duyên phòng được chọn thăng cấp Phó đề đốc. Đại tá Hùng là một trong bốn Đại tá gốc Việt sáng giá đễ trở thành người Việt Quốc Gia Hải Ngoại mang cấp Tướng Hoa Kỳ.Đại tá Hung được thăng cấp vào năm 2007.

2 – Đại tá Luong Xuan Viet, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 3, Sư đoàn 101 Nhảy dù, trở về từ chiến trường Afghanistan. Dưới tài lảnh đạo và chỉ huy của Đại tá Việt, Lữ đoàn 3 Nhảy dù với quân số 9000 Sĩ quan, Hạ sĩ quan và Binh sĩ đã hoàn thành xuất sắc bình định lảnh thổ khu vực trách nhiệm, được xem như là một chiến thắng lớn. Sau 13 tháng chiến đấu tai chiến trường nổi tiếng khắc nghiệt đầy nguy hiểm, Lữ đoàn 3 Nhảy dù chỉ bị thiệt haị nhẹ với tổn thất 17 Quân nhân.Trước những chiến công của Lữ đoản 3 Nhảy dù, Ngũ giác đài – Pentagon đã mời Đại tá Việt đến để thuyết trình trước các Tướng lảnh và Viên chức Quốc phòng về Chiến thuật và cách chỉ huy hiệu quả của ông cứu được nhiều sinh mạng binh sĩ.Đại tá Việt được thăng cấp năm 2009. Như vậy sau 3 năm mang cấp Đại tá, đến năm 2012, Đại tá Việt sẽ được chọn, và có nhiều hy vọng đễ trở thành Chuẩn Tướng. Đại tá Việt là một trong bốn Đại tá gốc Việt xuất sắc và sáng giá nhứt.

3 – Đại tá Bác sĩ Không quân Paul Đoàn nguyên là Chỉ huy trưởng các Liên đoàn 332, 379 và 435 Quân y Không quân Viễn chinh. Được thăng cấp Đại tá năm 2009.Hiện nay là Chỉ huy trưởng Personnel Reliability Program Quân y, Bộ tư lệnh Không quân Hoa Kỳ.Đại tá Paul Doan là một trong những Đại tá gốc Việt xuất sắc, có thể được chọn thăng cấp Chuẩn tướng Quân y Không quân.

4 – HQ Đại tá Nha sĩ Tran Ngoc Nhung gia nhập ngành Nha khoa Hái quân Hoa Kỳ năm 1989 trước khi hoàn tất văn bằng Bác sĩ  Nha khoa năm 1990. Trước đó cô có ý định gia nhập Thuỷ quân lục chiến, nhưng TQLC không có ngành Nha khoa ! Được thăng cấp Thiếu tá năm 1996, Trung tá năm 2003, Đại tá năm 2009.Hiện nay HQ Đại tá Nhung đang phục vụ tại Denby Naval Dental Center Camp Pendleton, CA.HQ Đại tá Nhung cũng là một trong những Đại tá gốc Việt hội đủ các điều kiện đ có thể được chọn thăng cấp Phó đề đốc Nha sĩ Hải quân Hoa Kỳ.(USN photo HQ Đại tá Nha sĩ Tran Ngoc Nhung “đứng” và HQ Đại tá Nha sĩ Thu Phan Getka “ngồi”.)


Nam Yết
Oct.2011