Wednesday, October 12, 2011

Tibet vs China


Đức Đạt Lai Lạt Ma:
Trung Quốc được xây dựng trên sự Dối Trá,
 được điều hành bởi Những Kẻ Đạo Đức Giả.


Reuters. Oct.08-2011 – Vào ngày thứ Bảy, nói chuyện qua điện thoại hình sau khi vấn đề hộ chiếu ngăn cản ông tham gia kỷ niệm sinh nhật của Đức Tổng Giám mục Tutu tại Nam Phi (*), ông nói: ”Trung Quốc được xây dựng trên sự dối trá và quan chức của nó là những kẻ đạo đức giả”.

Đưa hai bàn tay như hai cái sừng lên trên đầu thể hiện hình dáng của một con quỷ, vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng nói: “Một số quan chức Trung Quốc diển tả tôi như một ác quỷ”.

"Trong thực tế, hệ thống toàn trị cộng sản… đạo đức giả và dối trá thật không may là một phần của đời sống chúng ta”.

Ngài nói, chính quyền Trung Quốc không thoải mái với những người nói sự thật. Và nói thêm, người sống thành thật trường thọ hơn, và ngài thêm rằng, [thế nào ngài cũng] sẽ được tham dự sinh nhật thứ 90 của Tổng Giám mục Tutu.

“Ở thời điểm đó, đừng quên gởi cho tôi một giấy mời nhé… Rồi chúng ta sẽ thử xem chính quyền của ngài thế nào”, Đức Đạt Lai nói với Đức Tổng Giám mục Tutu, có ý đề cập đến về vấn đề visa của ngài bị khước từ bởi chính quyền Nam Phi.

Sự thất bại của chính quyền Nam Phi về việc cấp hộ chiếu cho Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được nhìn nhận như một thái độ cúi đầu trước áp lực của Trung Quốc, một đối tác thương mại lớn nhất của Nam Phi, nước đã cam kết đầu tư 2 tỷ rưỡi dollars vào quốc gia lớn nhất của châu lục này tuần vừa rồi.

Đức Giám mục 80 tuổi Tutu đã nghỉ hưu một năm trước từ những cương vị xã hội danh dự nhất, nhưng vẫn là một nhân vật nổi tiếng và là đại diện của tiếng nói chính trực.

(*) Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo Phật giáo thế giới đã không được cấp chiếu khán vào Nam Phi để dự sinh nhật Đức Tổng Giám mục Tutu – cũng là Nobel khôi nguyên Hòa bình. Vì thế hai ông đã chúc mừng sinh nhật qua điện thoại hình.

Shafiek Tassiem
Nguyễn Khánh Hưng dịch