Friday, October 28, 2011

Steve Jobs


Steve Jobs hơi lười… tắm


Chưa đầy một tháng sau khi Steve Jobs qua đời, Walter Issacson, nhà văn, nhà báo và người chuyên viết tiểu sử, cựu tổng giám đốc của CNN, cựu tổng thư ký của tờ TIME, đã cho trình làng cuốn tiểu sử đầu tiên của ông, vào thứ Hai vừa rồi.

Sao nhanh thế? Nhiều người hỏi.

Nhưng không có gì lạ, vì người đàn ông nổi tiếng là kín đáo và có một đời sống riêng tư rất lặng lẽ đã dành cho Walter Issacsonsự cởi mở chưa từng có, với 40 cuộc phỏng vấn.

Thọat tiên khi được Steve Jobs đề nghị là viết tiểu sử cho ông, Walter còn lừng khừng và bảo Steve Jobs rằng “cứ từ từ, vì tôi còn bận lắm, và ông thì còn lâu lắm mới chết!” Walter chẳng thể ngờ rằng lúc đó Steve Jobs đã biết mình bị ung thư cả mấy năm rồi.

Cuốn tiểu sử của Steve Jobs, với cái tên vỏn vẹn chỉ 2 chữ là “Steve Jobs”hiện còn đang được nhiều người ngấu nghiến, nhưng dưới đây là 6 trong nhiều điều đã được tiết lộ:

1. Steve Jobs vô cùng giận dữ về Android của Google.

Lý do? Steve nói rằng Google đã phạm tội “đánh cắp vĩ đại” khi cho trình làng chiếc phôn Android, một sản phẩm bắt chứơc hầu hết các chức năng đựơc bao người ưa chuộng của chiếc Iphone. Apple đã mau chóng thưa Google trong một vụ kiện sớm nhất của cụôc chiến patent. “Tôi sẽ dành hơi thở cuối cùng, nếu cần, và đồng xu cúôi cùng của 40 tỉ đô la của Apple trong nhà băng đề đòi công lý” Steve Jobs đã tâm sự với người viết tiểu sử như thế trong một phát biểu nẩy lửa. “Tôi sẽ tiêu diệt Android, vì đây là một sản phẩm đánh cắp. Tôi sẽ gây một chiến tranh hạt nhân về việc này.”

Khi cựu tổng giám đốc Google là ông Eric Schmidt, người cũng nằm trong ban quản trị của Apple từ năm 2006 đến năm 2009, trước khi rút lui vì mâu thuẫn quyền lợi đã cố gắng giải quyết vụ kiện bằng cách đền tiền, Steve bảo ông ta: “Tôi không múôn tiền của ông. Dù ông có đưa ra 5 tỉ đô la tôi cũng không thèm lấy. Tôi có thiếu gì tiền. Tôi chỉ muốn ông ngừng không dùng ý tửơng của chúng tôi trong sản phẩm Androit, chỉ thế thôi!”

2. Steve Jobs hối hận đã trì hõan việc giải phẫu

Sau khi bị chẩn bệnh là đã bị một lọai ung thư tụy hiếm thấy có thể chữa trị được bằng giải phẫu, Steve Jobs đã trì hõan việc giải phẫu 9 tháng để theo đuổi những phương pháp chữa trị thiên nhiên và ăn chay. Mấy năm sau, Steve Jobs cho Issacson biết, với thóang ân hận là ông “không múôn bị người ta mổ banh người mình ra, nên đã thử những trị liệu khác xem có khỏi không.”

3. Steve Jobs luôn nghĩ là mình sẽ chết trẻ.

Theo lời của John Sculley, cựu giám đốc Apple đã đuổi việc Steve khỏi công ty vào năm 1985, thì từ trẻ, Jobs đã nghĩ là mình không sống đựơc đến già “chẳng ai trong chúng ta biết đựơc là mình sẽ sống được bao lâu, tôi cũng vậy. Vì thế tôi nghĩ rằng tôi phải cố gắng thực hiện nhiều điều khi còn trẻ.”

4. Steve Jobs múôn giúp Obama, bằng cách của mình

 Khi hai người gặp nhau vào mùa Thu năm 2010, Steve Jobs đã nói với Obama rằng “Ông đang ở trên con đường chỉ làm tổng thống một nhiệm kỳ” và rằng nội các Obama cần phải quan tâm đến các công ty nhiều hơn. Steve Jobs muốn tạo ra nhiều chương trình vận động tranh cửa cho Obama năm 2008 bằng những chương trình có tầm cỡ ngang với “morning in America” của cố tổng thống Reagan, nhưng ông và nhà chiến lược kỳ cựu David Axelrod của Obama kỵ nhau. Steve Jobs cũng bực mình về sự rình ràng của bữa ăn tối dành cho những tổng giám đốc nhiều sáng kiến tại Tòa Bạch Ốc mà ông đã giúp tổ chức. Bữa ăn gồm có tôm, cá, lentil salad và chocolate truffle để tráng miệng.

5. Steve Jobs không tôn trọng Bill Gates mấy

Có lần Steve Jobs nói về Gates như sau: “Bill Gates căn bản là thiếu óc tường tượng, và chưa bao giờ phát minh được sản phẩm nào, vì thế tôi nghĩ rằng ông ta cảm thấy thỏai mái khi họat động từ thiện hơn là công nghệ. Ông ta chỉ đánh cắp ý tưởng của người khác.”

6. Steve Jobs hơi lười tắm trước khi vào sở.

Sau khi Steve Jobs và Steve Wozniak thành lập công ty Apple vào năm 1976, hai thiên tài và những nhà đầu tư mướn thêm Michael Scott để làm giám đốc. Theo lời Steve Jobs, Scott đựơc mướn để điều khiển Jobs, lúc đó mới 22 tuổi, và một trong những mệnh lệnh đầu tiên của Scott với Jobs là phải tắm rửa thường xuyên hơn, và theo tường trình của hãng thông tấn AP thì không phải lúc nào Jobs cũng nghe lời.

Hà Giang