Wednesday, June 15, 2011

Facebook


Ai là vợ của người sáng lập Facebook,
 tỷ phú trẻ nhất thế giới?


Bill Gates, ông chủ của Microsoft, tiết lộ trong cuộc phỏng vấn của nhật báo Anh "Daily Mail" rằng, Mark Zuckerberg người sáng lập Facebook đã đính hôn với bạn gái lâu nay của mình Priscilla Chan.(Hình phải :Priscilla và Mark trong buổi ra mắt bộ phim về Facebooku "The Social Network" (foto: Facebook)

Mark Zuckerberg, vốn rất kín đáo trong chuyện riêng tư, vẫn giữ im lặng.

Jackie Cohen, một trong những maganer của Facebook trên Portal “Business Insider” nói “Nếu Mark đã đính hôn thật thì Bill Gates biết điều gì đó mà tôi không biết. Ông Bill nên đưa ra một thông báo xin lỗi về sự hiểu lầm”.

Còn trên trang Facebook không chính thức "All Facebook”, Jackie Cohen viết rằng "Tôi được biết Mark và Priscilla không đính hôn".

Tại sao lại có chuyện đồn đại này? Bill Gates trong cuộc phỏng vấn đã dẫn khi nói về công việc từ thiện đã đề cập tới “vợ chưa cưới” (của Marrk Zuckerberg) là Priscilla có ý tưởng về giáo dục, và nói Mark đã chi một triệu đô la cho một trường học ở Newark, tiểu bang New Jersey, nơi cô sẽ làm việc.

Lời nói của Bill Gates được các phương tiện truyền thông nhanh chóng kết hợp các sự kiện khác: Trong tháng 5 vửa rồi Mark Zuckerberg đã mua ngôi nhà mới 460 m2 ở Palo Alto (California) với giá 7 triệu đôla. Anh đã sống ở đó với Priscilla và con chó Bestia. Tuy nhiên, theo những người quan tâm, điều này không phải là bằng chứng của sự gắn kết hôn nhân.

Bộ phim "The Social Network" cho thấy tham vọng của Zuckerberg một phần xuất phát từ những thất bại của mình với phụ nữ, nhưng thực tế có vẻ khác. Từ năm thứ nhất đại học anh đã gặp Priscilla Chan, trước khi có Facebook. Cả hai đều học tại Harvard.

Cô Chan sau đó tiết lộ cho tờ “The New Yorker” rằng họ gặp nhau trong một bữa tiệc khi đứng xếp hàng vào restroom. “Tôi nghĩ rằng anh ta là một gã vụng về” - cô nhớ lại.

Năm 2005 Zuckerberg rời trường đại học để tập trung vào sự phát triển của Facebook, hai năm sau đó anh bắt đầu tìm kiếm nhân sự giữa bạn bè. Anh đã đề nghị Chan, nhưng cô từ chối, thay vào đó cô mời anh ăn kẹo.

Ai sẽ là vợ của nhà tỷ phú trẻ nhất thế giới, 28 tuổi, mà theo Forbes có tài sản riêng trị giá 7 tỷ đô la (trị giá của Facebook khoảng 50 tỷ đôla). Về cô Priscilla Chan, 27 tuổi, còn quá ít được biết đến. Priscilla cũng kín đáo giữ cuộc sống riêng tư. Cô không thích phỏng vấn, không xuất hiện ở tiệc tùng và ăn mặc khiêm tốn. Cô núp trong bóng tối.

Trên trang Facebook của Priscilla chúng ta thấy cô thích nấu nướng, làm việc với trẻ em và quan tâm đến nhiếp ảnh, học tiếng Tây Ban Nha, niềm đam mê của cô là du lịch tới các nước ở vùng có khí hậu nóng.

Các phương tiện truyền thông Mỹ nhận xét rằng, Prscilla có ảnh hưởng lớn đến Mark Zuckerberg. Là con của một gia đình Trung Quốc-Mỹ, cô hướng Mark quan tâm đến thị trường Trung Quốc. Trong năm 2010, cô đã đưa anh đi thăm Trung Quốc và tổ chức một cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp. Để chuẩn bị cho chuyến thăm này, hàng ngày Zuckerberg đã học tiếng Hoa.

AOL Service nói rằng Priscilla có quy định khắt khe trong mối quan hệ của hai người. Không phải cô không tin tưởng anh ta, mà vì anh ta là một người nghiện làm việc. Một trong những nguyên tắc ấy là: một ngày trong một tuần họ phải dành riêng thời gian cho nhau và chắc chắn không phải trên Facebook.

Lê Diễn Đức 
@facebook
Dịch và biên soạn
Nguồn: Biên soạn theo tin của đài truyền hình tin tức Ba lan TVN24 ngày 15 tháng 6 năm 2011: