Friday, July 22, 2011

Dr.PHILIPP RÖSLER


Phó Thủ tướng Đức chia sẻ về 'nguồn gốc Việt Nam'

Trong buổi phỏng vấn với Spiegel, Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Rosler thổ lộ ông từng mơ mình là một hoàng tử Việt Nam.

Bộ trưởng Kinh tế  Đức gốc Việt, Philipp Rosler, được gia đình Đức nhận nuôi từ khi còn thôi nôi, tuy nhiên ông khẳng định chưa bao giờ gặp rắc rối về xuất thân của mình. Ông đã thẳng thắn trả lời phỏng vấn trên Spiegel về nguồn gốc Việt Nam, sự hòa nhập và ý nghĩa khi trở thành một người Đức của mình.(Ông Rosler từng mơ mình là hoàng tử Việt Nam.)

-
Thưa Bộ trưởng Rosler, ông được sinh ra ở Việt Nam và được bố mẹ người Đức nhận nuôi khi mới 9 tháng tuổi. Khi nào ông bắt đầu chú ý rằng mình khác biệt so với những đứa trẻ Đức khác?

- Khi tôi lên 4 hay 5, cha tôi đặt tôi đứng trước gương cùng ông và nói: “Hãy nhìn vào con, sau đó nhìn cha, chúng ta khác nhau. Nhưng dù cho mọi người có nói gì và có điều gì xảy ra thì cha vẫn là cha con”.

- Lúc nhỏ ông có bị trêu chọc vì bề ngoài hay không?

- Không, không bao giờ. Thỉnh thoảng tôi còn mơ mình là một hoàng tử Việt Nam bị mất tích. Ý tưởng này đã xuất hiện trong đầu tôi, tôi còn hỏi cha mình là liệu ở Việt Nam có hoàng tử hay không. Ông nói rằng Việt Nam cũng từng có vua nhưng không còn nữa, lúc đó là vào những năm 1980.(Gia đình hạnh phúc của Bộ trưởng Rosler.)

- Với bề ngoài khác biệt của mình, đã bao giờ ông tưởng tượng có ngày mình trở thành Phó Thủ tướng Đức chưa?

- Liệu một thiếu niên có thể tưởng tượng mình sẽ trở thành Phó thủ tướng hay không? Tôi nhận ra rằng người Đức rất khoan dung và có thể chấp nhận sự thật rằng trông tôi khác với những người Đức bình thường. Còn trên thế giới, điều này cũng gây được sự chú ý. Gần đây, khi tôi hộ tống Thủ tướng tới Washington và khi chúng tôi tới Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã rất tò mò về sự nghiệp chính trị của tôi.

- Việt Nam có phản ứng như thế nào khi ông trở thành Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ (FDP), liên minh với Đảng của Thủ tướng Angela Merkel và trở thành Phó Thủ tướng Đức?

- Tôi nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ các chính phủ, trong đó có Việt Nam. Điều này khiến tôi rất hạnh phúc.(Ông được xem là "cánh tay phải" của Thủ tướng Đức.)

- Người dân Việt Nam có tự hào về Philipp Rosler?

- Những chiếc xe du lịch tour của Việt Nam thường dừng trước Bộ của tôi và đối với nhiều người Việt Nam, điều
này rất đặc biệt. Nếu một người con nuôi Đức được làm việc trong chính phủ Việt Nam thì người Đức cũng cảm thấy thích thú.

- Là một Bộ trưởng Kinh tế, ông có kế hoạch nới lỏng luật nhập cư vào Đức hay không?

- Tôi sẽ ủng hộ Đức đi theo chiều hướng trên. Đức cần một bộ phận người nhập cư chất lượng và sẽ vô lý khi Đức bỏ nhiều tiền để đào tạo các sinh viên nước ngoài rồi sau đó họ tốt nghiệp và chỉ ở lại đây một năm.(Ông luôn cởi mở và thân thiện.)


- Ở Đức, cộng đồng người châu Á được xem là hòa nhập tốt nhất. Tại sao lại như vậy?

- Cha mẹ người Việt, cũng giống như các bậc phụ huynh nước ngoài khác, luôn muốn con cái mình được hưởng nền giáo dục tốt nhất.

- Bản thân ông có bao giờ gặp rắc rối trong chính trị bởi vì người có nguồn gốc châu Á luôn thân thiện và dễ gần?


-
Tại sao thân thiện và dễ gần lại trở thành một vấn đề nhỉ?
- Ông có biết chi tiết về nguồn gốc Việt Nam của mình hay không?

- Tôi có biết. Trong một sự kiện ở thị trấn Holzminden, có một người đàn ông đã hỏi chính xác nơi tôi sinh ra là ở đâu. Tôi nói cho ông ấy biết tên ngôi làng nơi tôi sinh ra, được ghi trong giấy khai sinh. Người đàn ông này cho biết đây quả là một sự trùng hợp ngẫu nhiên vì con gái ông cũng đến từ nơi đó...c
ũng cảm thấy thích thú.


- Điều gì ông thích nhất về Việt Nam?

- Cảnh vật ở đây rất đẹp và thức ăn cũng rất tuyệt vời. Khi bạn tới một nhà hàng châu Á ở Đức, tất cả đã được Đức hóa. Nhiều người châu Á thậm chí cũng không muốn tới đây vì đơn giản là hương vị không được như ở quê nhà.(Ông Rosler luôn để lại một hình ảnh gần gũi trong lòng người dân.)

-
Ông có phải là hình mẫu lý tưởng cho những người nước ngoài ở Đức?

- Rất nhiều người xem tôi là hình mẫu. Khi tôi mới trở thành Bộ trưởng, trong buổi gặp mặt ở nhà hàng Bundestag, một người đàn ông da đen đã tới gặp tôi và nói: “Tôi nghĩ thật tuyệt vời khi có một người trong chúng ta có thể thành công”.

-
Ông có hài lòng không?

- Tất nhiên rồi, bởi vì những lời nói đó rất chân thật và xuất phát từ trái tim.

-
Cảm ơn Bộ trưởng vì cuộc phỏng vấn thú vị này.

Phan Anh
(lược dịch theo Spiegel)
@datviet