Thursday, July 7, 2011

Viet Nam


Trung Quốc thuê đất Việt... trồng khoai



VIỆT NAM (SGTT) - Thương nhân Trung Quốc đang áp dụng đồng thời cả hai chiêu đối với củ khoai lang Việt Nam: vừa thu gom vét sạch ở các chợ, vừa thuê đất thuê người trồng để xuất cảng sang nước thứ ba.

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, từ một năm nay, người Trung Quốc đã có mặt tại huyện Bình Minh, Vĩnh Long và nhiều tỉnh miền Tây thuê đất, thuê người trồng khoai. Nông dân Việt Nam đang trồng lúa thấy mức lời không nhiều hơn 5 triệu đồng mỗi công đất, lập tức đồng ý cho thương nhân Trung Quốc thuê đất trồng khoai. Theo bà Phan Thị Bé trưởng phòng Kinh Tế huyện Bình Minh, thương nhân Trung Quốc đang ký kết nhiều hợp đồng xuất cảng khoai lang Việt Nam sang nước thứ ba. (Những cánh đồng khoai bất tận sẽ được đưa sang Trung Quốc. (Hình: Sài Gòn Tiếp Thị)

Trong khi chờ thu hoạch, vài tháng gần đây, thương nhân Trung Quốc có mặt tại các tỉnh miền Tây mua sạch khoai lang đưa qua bên kia biên giới. Phần lớn khoai lang Việt Nam được trồng tại huyện Bình Tân và Bình Minh thuộc tỉnh Vĩnh Long, với sản lượng hàng tháng khoảng 10,000 tấn. Hầu hết là loại khoai lang tím Nhật Bản được ưa chuộng và được đưa sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

Một vài chủ công ty Việt Nam tâm sự cho biết đã phải “chào thua” thương nhân Trung Quốc trong việc đóng khoai lang chở sang Trung Quốc. Ông Huỳnh Ngọc Phó, giám đốc một công ty cổ phần nói: “Trước đây chúng tôi đóng hàng chở ra biên giới phía bắc. Vì không rành đường đi nước bước lại không có người đại diện ở đất bên kia cho nên cuối cùng chúng tôi bị họ thu hẹp cửa biên giới, bỏ khoai chất đống đất bên này. Sợ khoai hư, ai nấy đều phải giảm giá để bán cho thật nhanh. Giá khoai từ 17,000 xuống còn 11,000 đồng/kg, coi như chúng tôi ôm đầu máu trở về, không lỗ nặng là may.”

Ông Phó còn kể nhiều mẩu chuyện đau lòng về tình cảnh của thương gia Việt Nam bị đại diện chủ hàng Trung Quốc giật nợ. Ông nói thêm: “Họ đặt cọc trước và ung dung chờ mình chở hàng đến Lạng Sơn. Hàng càng nhiều, xe vận tải của mình càng đông thì họ càng mừng. Xe chen chúc như nêm phải nhích từng bước sang bên kia biên giới. Họ vui mừng khi thấy khoai của mình nằm đống, sợ hư hỏng phải hối hả xuống giá, nhất là củ khoai chở trên xe không có kho lạnh rất mau hư.” Họ chỉ chờ có thế để mở cửa kho lạnh nhập hàng vào dự trữ.

Ðó là chuyện nói riêng về củ khoai lang Việt Nam. Còn nhiều nông sản thực phẩm khác như thanh long, dưa hấu, vải thiều, nhãn... cũng đồng chung số phận long đong trên đường sang Trung Quốc khiến biết bao nhiêu thương gia Việt Nam khóc không thành tiếng.

Đọc thêm : phamdinhtanblog - rfavn  - danviet  -