Friday, December 23, 2011

Czechoslovakia


Người dân Czech, các nhà lãnh đạo thế giới
dự tang lễ cựu Tổng thống Havel

Các nhà lãnh đạo thế giới và dân chúng Cộng hòa Czech đã đưa tiễn cựu Tổng thống Vaclav Havel trong một lễ quốc táng ở Prague ngày hôm nay, kết thúc một tuần vinh danh một kịch tác gia bất đồng chính kiến và một biểu tượng chống cộng sản.(Ông Havel, lãnh tụ cuộc cách mạng chống cộng năm 1989, đã qua đời tại ngôi nhà nghỉ dưỡng cuối tuần tại miền bắc Cộng Hòa Czech, thọ 75 tuổi)

Vị cựu lãnh đạo Czech, 75 tuổi, đã qua đời trong giấc ngủ vì vấn đề hô hấp hôm chủ nhật.

Tiếng chuông và còi tầm đã vang lên trong một phút để tưởng niệm vị tổng thống được bầu lên theo thể thức dân chủ đầu tiên của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và phu quân là cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Israeli Shimon Peres, và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nằm trong số các nhà lãnh đạo dự tang lễ ông Havel tại Nhà thờ Thánh Vitus. Tổng thống Czech Vaclav Klaus và cựu bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ gốc Czech Madeleine Albright cũng đã tới viếng ông.(Các linh mục, các nguyên thủ quốc gia, và người dân Czech dự tang lễ cựu Tổng thống Vaclav Havel tại Thánh đường St. Vitus của lâu đài Prague hôm 23/12/11 Hình: REUTERS )

Trong một thông điệp đọc tại buổi lễ cầu nguyện hôm nay, Giáo hoàng Benedicto 16 đã ca ngợi ông Havel và nhắc lại việc ông “đã dũng cảm ra sao khi bảo vệ nhân quyền vào thời điểm mà quyền này còn bị chối bỏ một cách có hệ thống.”

Kể từ hôm thứ Hai, hàng chục ngàn người Czechs đã tưởng nhớ vị cựu tổng thống của họ, hàng người đã đi quanh linh cữu của ông ở bên trong một nhà thờ ở trung tâm Prague.

Ông Havel nhậm chức hồi năm 1989, sau khi lãnh đạo phong trào sau này đã được gọi là “Cuộc Cách mạng Nhung” chấm dứt 4 thập niên dưới chế độ cộng sản.

Ông giám sát cuộc chuyển tiếp của Czechoslovakia sang một nền kinh tế thị trường tự do và dân chủ, cũng như cuộc chia cắt hòa bình hồi năm 1993 để trở thành hai nước Cộng hòa Czech và Slovakia.

Slovakia đã tuyên bố ngày hôm nay là một ngày quốc tang để tưởng nhớ ông.

Ông Havel đã được nhiều nhà lãnh đạo châu Âu tán dương, trong đó có cả Thủ tướng Merkel, người đã mô tả ông là một “người Âu châu vĩ đại” người đã đấu tranh cho sự tự do trên châu lục.

Ông Vaclav Havel là tổng thống của Tiệp Khắc từ năm 1989 đến năm 1992, và là lãnh đạo của Cộng hòa Czech từ năm 1993 đến năm 2003.