Tuesday, December 13, 2011

USA vs IRAN


RQ 170 Drone Sentinel


Vào ngày Thứ Hai, 12/12, Tổng thống Obama đã lên tiếng yêu cầu Ba tư giao trả lại cho nước này chiếc phi cơ của Hoa kỳ có tên là RQ 170 Drone Sentinel (Hình phải)  Iran vừa lấy được.

Chiếc RQ 170 của Mỹ đã xuất phát từ Afghanistan vào đầu tháng 12, 2011 và không hiểu vì lý do nào lại bị mất tích. Nhà cầm quyền Iran vào ngày 4/12 đã cho trình chiếu hình ảnh của chiếc phi cơ này trên đài truyền hình quốc gia. Họ tuyên bố là chiếc phi cơ của Hoa kỳ này đã bay sâu vào không phận Iran đến 140 dậm và bị không quân của nước này bắn rớt. Một phi cơ nhỏ xíu như thế có gì quan trọng mà hai nước phải quan tâm nhiều đến thế?

Chả là vì đây là một loại máy bay do thám với kỹ thuật tối tân hiện đại chưa có nước nào trên thế giới có được với các đặc điểm như sau:

Chiếc phi cơ có một máy màu xám nhạt, hình thù giống như con dơi với chiều dài của đôi cánh là 66 feet và cân nặng 8500 pound. Đây là loại máy bay không người lái - Unmanned Aerial Vehicle (UAV) hay là Unmanned Aircraft System (UAS) - được trang bị bởi các sensor và radar điện tử gắn ở phía dưới bụng và trên cánh của phi cơ. Chiếc phi cơ này có thể thu hình từ trên không nơi những vùng nó bay qua, chuyên chtheo nó võ khí tấn công mục tiêu dưới đất hay có thể được sử dụng cho chiến tranh điện tử. Điểm đặc biệt kế tiếp của phi cơ này là hệ thống máy móc trang bị bén nhạy của nó có khả năng khám phá ra các chất phóng xạ và hóa chất ở một mức độ rất nhỏ phát ra từ các cơ sở chế tạo võ khí nguyên tử ở dưới đất.

Đây là một loại phi cơ tàng hình tối mật của Hoa kỳ dùng vào việc do thám và vì thế Mỹ không bao giờ bàn về chiếc máy bay này. Phi cơ do Hoa kỳ chế tạo vào năm 1960, được công ty Lockheed Martin phát triển vào năm 2007 và được Không lực Mỹ sử dụng vào mục đích thâu thập tin tức tình báo cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa kỳ. Vào năm 2007, người ta nhìn thấy chiếc phi cơ này lần đầu tiên tại Phi trường Quốc tế Kandahar, khoảng 10 dậm về hướng đông nam của thành phố Kandahar thuộc Afghanistan. Từ đó có chuyên viên nghiên cứu về phi cơ của Không lực Hoa kỳ gọi máy bay này là "Con thú của vùng Kandahar" (the Beast of Kandahar). Và cũng từ thời gian ấy đến nay, Iran, một nước đã không có bang giao với Mỹ và được xem là kẻ thù của Mỹ từ hơn 30 năm nay đã ra sức canh chừng, theo dõi, cố tình bắt cho được chiếc phi cơ này. Chiếc Drone Sentinel này nghe nói bấy lâu nay đã bay do thám trên không phận Pakistan, Iran, và Bắc Hàn. Chính nhờ có sự giúp đỡ của chiếc RQ 170 mà quân lực Mỹ đã theo dõi và giết chết được tay trùm khủng bố Osama bin Laden vào tháng 5 năm 2011 trên lãnh thổ Pakistan. Và có lẽ cũng chính nhờ có các dữ kiện do phi cơ này thu thập được một phần nào thế giới mới biết được sự tiến triển trong chương trình chế tạo võ khí hạt nhân của Ba tư.

Có vài giả thuyết giải thích lý do Iran bắt được chiếc RQ 170 Drone Sentinel này, gồm có như sau:

Theo nhà cầm quyền Iran lúc đầu, chiếc phi cơ này do Không lực của họ bắn rớt. Tuy nhiên, có người cho rằng nếu nó bị bắn rơi như thế thì chiếc phi cơ khi rơi xuống và chạm phải mặt đất, nó đã bị bể tan tành, không còn giũ được nguyên vẹn hình thù như đã được đài truyền hình Ba tư trình chiếu cho công chúng xem trong tuần qua.

Theo chuyên viên nghiên cứu về các loại phi cơ quân sự Hoa kỳ thì chiếc phi cơ UAV này vì lý do trục trặc kỹ thuật nào đó đã bị rơi. Tuy nhiên, loại máy bay này khi rớt xuống mặt đất, nó lại lượn qua luượn lại nhẹ nhàng như một chiếc lá mùa thu khi rơi xuớng mặt đất cho nên không bị thiệt hại nặng mà chỉ bị xây sướt nhẹ dưới phần bụng và cánh của máy bay mà thôi.

Vào ngày 13/12 một nhà lập pháp Hoa kỳ, ông Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ Viện, đã nói rằng Iran đã xâm nhập được - hack - vào hệ thống điện tử của phi cơ và vì thế đã lèo lái chiếc phi cơ này và cho nó đáp xuống mặt đất an toàn rồi thu hồi nó để dùng vào việc phân tích kỹ thuật tân kỳ của nó cũng như những dữ kiện liên quan đến nước này mà RQ 170 đã thu thập được. Hiện nay Iran vừa nói rõ lại là họ đã sử dụng cách thức hacker này. Không biết Ba tư trưng bày chiếc UAV và nói đại như thế là vì họ muốn khoe khoang với thế giới về trình độ kỹ thuật của họ hay là họ nói thật không chừng. Mà nếu đây là sự thật thì quả là điều đáng lo ngại giống như một độc giả của tờ nhật báo địa phương Daily Breeze đã viết, đại ý là, việc Iran vừa bắt được một trong những chiếc phi cơ drone mới nhất, kỹ thuật tối tân nhất nguyên vẹn chứng tỏ một sự thật giản dị. Một người hacker giỏi có khả năng làm tê liệt, bắt giữ, hay lèo lái nó đi và biến nó thành vô dụng. Trong trường hợp này họ đã bắt và lái nó về nước họ. Gần đây quân đội Hoa kỳ đã gặp phải loại xâm nhập kiểu này đối với hệ thống computer kiểm soát máy bay drone và lại nói rằng các hacker này đã chẳng gây được thiệt hại nào. Như thế thì chẳng lầm lẫn gì cả ông độc giả này kết luận rằng máy bay này cho đến ngày hôm nay bị xem là vô dụng và dễ dàng bị làm mồi cho đối phương. Chúng ta không còn giữ được cái thế thượng phong nữa. Giai đoạn kế tiếp là đối phương sẽ xâm nhập, lèo lái chiếc drone có trang bị võ khí rồi chuyển hướng mục tiêu để tấn công vào lực lượng của chúng ta thì thật là nguy hại. Nhận xét của ông độc giả này xem không phải là không hữu lý đâu, và như thế hậu quả có mòi nguy hiểm cho phe nhà.

Có hai nước muốn ngấp nghé chiếc UAV mà Ba tư vừa bắt được và sẵn sàng bỏ tiền ra mua với bất cứ giá nào. Đó là Trung quốc và Nga. Họ muốn dựa vào đó để tìm hiểu kỹ thuật Hoa kỳ. Ba tư không chịu bán mà giữ lại để nghiên cứu. Nước này vừa cho biết là họ gần hoàn tất xong việc nghiên cứu chiếc phi cơ này. Máy bay drone được làm bằng một loại nguyên liệu đặc biệt và được sơn bằng một loại sơn đặc biệt giúp cho nó tránh khỏi sự dò la của hệ thống radar của đối phương. Ngoài ra, các kỹ thuật, dụng cụ, trang bị điện tử tối tân nhất của quốc phòng Hoa kỳ được sử dụng cho chiếc máy bay này. Vì là loại phi cơ được bảo mật tối đa cho nên không có người nào biết rõ các chi tiết về nó. Có người phỏng đoán là một chiếc UAV nhỏ như thế nhưng giá thành lên tới bạc tỉ. Hiện nay chỉ có Hoa kỳ là nước duy nhất dùng loại máy bay do thám tàng hình không người lái này. Nghe nói trong tương lai gần Nam Hàn sẽ mua của Mỹ khoảng một chục chiếc.

Theo ông Dân biểu Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ Viện Mike Rogers, việc Iran bắt giữ được chiếc máy bay này không có gì đáng lo ngại cho lắm. Ông này lạc quan nói rằng, để tìm hiểu và chế tạo được các phi cơ tương tự như chiếc drone này, Iran phải mất 6 năm, và với thời gian ấy kỹ thuật của Hoa kỳ đã tiến xa rồi và như thế Iran vẫn còn phải lẽo đẽo đi theo sau thôi.

Khi lên tiếng đòi Iran trả lại chiếc phi cơ họ đang giữ, Tổng thống Barack Obama của Hoa kỳ muốn xem phản ứng của nước ấy ra sao mà thôi và từ đó nước Mỹ sẽ có hành động thích ứng. Iran giống như kẻ vừa trúng số độc đắc, đời nào họ chịu giao trả chiếc máy bay. Họ xem đây là một chiến lợi phẩm. Nhà cầm quyền Iran lại không ngờ họ bị chính phủ Hoa kỳ chọc tức kiểu này. Họ bảo rằng Hoa kỳ ngang nhiên xâm phạm không phận của họ, sử dụng máy bay do thám để thu thập dữ kiện bất hợp pháp và họ muốn Hoa kỳ phải ngỏ lời xin lỗi Iran. Ngoài ra, họ lại còn muốn Hoa kỳ bồi thường thiệt hại về tài chánh cũng như công lao bỏ ra trong bao nhiêu năm nay để bắt chiếc phi cơ này. Chiếc phi cơ do truyền hình Ba tư chiếu hình có sải cánh là 26 thước (85 ft), cao 1,84 thước (6 ft), dài 4.5 thước (15 ft), có động cơ hiệu Garrett TFE731 hay GE TF34 turbofan.

Vào ngày 9/12, Đại sứ Iran tại Liên hiêp Quốc đã lên tiếng yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ cho mở cuộc điều tra về sự vi phạm không phận Iran, và hành động do thám Iran cuả Hoa kỳ. Dĩ nhiên Iran biết rằng khiếu nại như thế chỉ là cho có hình thức mà thôi, chứ HĐBA sẽ chẳng hành động với lý do dễ hiểu Hoa kỳ là một trong năm thành viên của HĐBA, như thế làm thế nào mà họ chấp nhận việc ấy cho được.

Ngày hôm nay, công tố viên Ba tư tuyên bố họ đã luận tội 15 điệp viên hoạt động cho Hoa kỳ và Do thái tại nước này. Ngoài ra, họ lại còn vừa túm thêm gián điệp cho Mỹ tại Lebanon nữa. Hết nhân viên tình báo bị bắt lại đến phi cơ do thám bị túm. Coi bộ đã đến lúc Do thái và Hoa kỳ phải ra tay giải quyết dứt khoát một lần cho xong mầm mống đại họa của thế giới - Iran -

"Mỗi vị thánh đều có một quá khứ, và mỗi kẻ tội lỗi đều có một tương lai."
(Every saint has a past, and every sinner has a future. - Oscar Wilde)

Nguyễn Văn Huy