Friday, December 23, 2011

Liên Hiệp Quốc


Liên Hiệp Quốc :
chia rẽ vì cái chết của Kim Jong Il

Ngày 22/12/2011 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã dành một phút mặc niệm lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, vừa qua đời. Chỉ có khoảng một phần ba trên tổng số 193 quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tham gia nghi thức tưởng niệm này. Nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu đã tẩy chay.(CKim Jong Il (trái) Reuters)

Từ New York, thông tín viên RFI Karim Lebour tường trình :

“ Chính Bắc Triều Tiên đã đề nghị Liên Hiệp Quốc tưởng niệm “lãnh tụ yêu dấu” của họ. Hội đồng Bảo an đã từ chối, nhưng chủ tịch Đại hội đồng Nassir al-Nasser cho rằng ông phải tôn trọng nghi thức một phút tưởng niệm dành cho một nguyên thủ quốc gia từ trần khi còn đang tại chức. Sáng kiến này đã gây khó chịu ở Liên Hiệp Quốc. Nhiều nước đã từ chối tham gia vào điều mà một vị đại sứ xem là “ trò giả dối”.

Liên hiệp châu Âu đã yêu cầu các nước thành viên không tham gia. Hoa Kỳ, Nhật và Hàn Quốc cũng làm như vậy. Cuối cùng, chỉ có một số phái đoàn đứng mặc niệm trong một phút. Những phái đoàn khác chờ xong nghi thức này mới trở vào phòng họp.

Sự kiện nói trên phản ánh thái độ bối rối của Liên Hiệp Quốc trước cái chết của Kim Jong-Il. Tổng thư ký Ban Ki-Moon đã chỉ tuyên bố là Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục giúp đỡ nhân dân Bắc Triều Tiên, mà không hề nhắc đến tên Kim Jong-Il, vốn bị cáo buộc phổ biến hạt nhân và gây ra nạn đói khiến hàng trăm ngàn người dân Bắc Triều Tiên bỏ mạng.”

Về tình hình tại chỗ : ngày 23/12/2011, Bình Nhưỡng loan báo đã chấp nhận cho đi vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên các phái đoàn của Hàn Quốc đến chia buồn về cái chết của lãnh tụ Kim Jong-Il. Nhưng Bình Nhưỡng đã chỉ trích miền Nam là chỉ cho phép hai phái đoàn do chính phủ chọn lựa qua bên kia biên giới để chia buồn với miền Bắc.

Bắc Triều Tiên cũng chỉ trích Hàn Quốc là đã làm cho tình hình đối đầu thêm nghiêm trọng, khi tăng cường an ninh và nâng mức báo động của quân đội, biện pháp được Seoul thi hành sau khi cái chết của Kim Jong Il được thông báo chính thức ngày 19/12/2011.

Thanh Phương