Wednesday, December 28, 2011

VIETNAM vs CHINA

Cờ Sáu Sao:
 Âm Mưu Quần Đen Chỉ Trắng


Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời khỏi Hà Nội sau chuyến viếng thăm danh nghĩa để lại chút gì gọi là ánh sáng hôm qua. (Tập Cận Bình làm nghi thức thân thiện thả mồi cho cá ăn tại Hà Nội)

Thế thì ánh sáng hôm qua là gì? Đó chính là chuyện ngọn cờ sáu sao xuất hiện làm nhân dân hai nước Việt Trung cứ bị gọi là cồn cào náo nhiệt. Nhân dân Việt Nam như bị kích động cao độ vì chuyện như thế này đã từng xảy ra trung tuần tháng 10 trên đài truyền hình. Cố tình giả ngu giả ngọng cũng không thể nào không liên tưởng đến chuyện gì xảy ra về cái ngôi sao vừa được châm vào. Trong lúc đó bên Trung Quốc diễn đàn bàn đến chuyện thêm sao vào cờ như nấm mọc sau mưa - tích cực, tiêu cực, miệt thị, tự cao, tự trào, kêu gào thế lực… Có hết. Vô hình trung, quả "lục tinh hồng kỳ" đem lại cho phe có tư tưởng bành trướng được quyền thể hiện và tỏa sáng niềm khao khát nới rộng biên thuỳ.

Cũng dễ hiểu, thử đặt một số người Việt Nam vào vị trí khi nghe tin có nước Lào hay Cambodia tự nguyện muốn sát nhập vào mà không cần phải dùng đến các biện pháp hoà thân kiểu Huyền Trân Công Chúa chắc là sẽ bị tình tự dâng tràn, trào hết cả cảm xúc ra ngoài biên ải.

Hơn nữa, ngọn cờ sáu sao ở Trung Quốc có một chút lịch sử thầm kín về mặt ngoại giao và che đậy một khát vọng dân tộc "trỗi dậy hòa bình". Do đo, chuyến viếng thăm Việt Nam của Tập Cận Bình mà phất được cờ sáu sao như thế này tại Việt Nam thì có giá trị như bơm vào niềm ham muốn tột cùng của Trung Hoa thêm một viên thuốc lắc.

Cho dù, Tập Cận Bình đến Việt Nam là do Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan mời để giảm nhẹ kịch bản đưa rước này lúc ban đầu để nhân dân bớt phần chú trọng. Nhưng lúc rời khỏi thì để lại dấu ấn mang tính nghi thức to đại bành vè. Tập Cận Bình, Tập Cận Bình…Cũng âm mưu lắm‼!

Cũng nói thêm rằng, chức vị phó chủ tịch nước của Việt Nam là làm cảnh, đặc biệt dành riêng cho phụ nữ để nhìn chung về mặt bình đẳng giới phụ nữ nước Việt Nam khỏi bị cảm giác thiệt thòi. Việt Nam cũng nhân đó mà có thể đem khoe với thế giới bên ngoài nhất là tại Liên Hiệp Quốc rằng xem phụ nữ Việt Nam cũng đạt được chức vụ chính trị cao chưa kìa!.

Với địa vị làm cảnh này, Phó Doan, tự Duyên, mỹ hiệu Điêu Thuyền (tự là do báo chí Trung Quốc ghi còn mỹ hiệu là do blog RFA của mình đề tặng) không có thể nào ngang cơ mời được Tập Cận Bình nhân vật quyền lực số hai, sắp thành số một của cường quốc đang lên sang giao lưu bông phèng kiểu thăm lăng hay thả đồ ăn cho cá được.

Do đó khi nhà Tập tới nơi, trên màn ảnh, người ta thấy đi đâu cũng phải lè kè một nhân vật mặt to khác là đại tướng Lê Hồng Anh đại diện cho tính đảng nhằm gia tăng tính đối trọng về mặt nghi thức. (Mặt ông Lê Hồng Anh này có cặp chân mày nhìn thấy mà ghê - chắc là do Đổng Trác đầu thai vào nước Việt."Phó Tập" - "Phó Doan" và trung ương Lê Hồng Anh)

Cải Biên Ý Vị Cờ Đỏ Sao Vàng ở Trung Quốc

Đảng cộng sản Trung Quốc tuy có luật nghiêm khắc về quốc kỳ cờ đỏ sao vàng và đảng kỳ búa liềm (không cho thương mại hóa) nhưng gần đây có thái độ lơi lỏng về quốc kỳ thậm chí còn cho tạo mốt trên các sản phẩm đồ lót để các đôi nam hoan nữ ái bận vào đi vòng vòng trên sàn catwalk tạo nên sức hấp dẫn giới tính đặc biệt, tạo nên một thứ cảm giác khi mặc vào thì cứ là gọi là phiêu lưu hồng huyết cầu và phong độ kiểu hút hàng.

Trong một đợt biểu diễn thời trang đồ tắm, nhà tạo mốt sáng tạo làm sao mà để cả ngôi sao vàng cách mạng thiêng liêng tọa vị ngay tại nơi "non nước Đồ Sơn", ngay tại nơi biên tình giao thoa điểm mà các nhà quản lý văn hóa Trung Cộng chỉ còn nước cười trừ.

Người dân Trung Quốc tỏ ra hồ hỡi thích chí vì có đất mới để điều chỉnh ý vị ngọn cờ mà có khi được xem là Huyết-kỳ (Cờ-máu) vì sự máu me trong các giai đoạn cộng sản lên ngôi ở Hoa Lục.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có vấn đề do lịch sử để lại về danh chính ngôn thuận của ngọn cờ phía bên Dân Quốc đóng tại Đài Loan. Lá cờ "Thanh Thiên Bạch Nhật" vẫn còn chiếm một vị trí chính danh quan trọng không kém trong lịch sử Trung Quốc do Tôn Dật Tiên sáng lập thời cách mạng Tân Hợi vẫn còn đó. Mặc dù lúc đảng cộng sản độc chiếm "chuồng chim" Hoa Lục rồi thì vận động tuyên truyền dìm hàng chà đạp ngọn cờ Dân Quốc này rất dữ, cứ cho quân gọi đó là Ngụy-kỳ (Cờ-nguỵ). Ai mà dám mơ tưởng tới là cho đi mò tôm bán muối.

Cho dù, sự quyết liệt mang tính giai đoạn đã qua đi, cờ Trung Hoa Dân Quốc nay trở thành một thứ lương tri trí thức còn đọng mãi trong hồn Trung Quốc. Thế là, thả lỏng ý vị quốc kỳ màu đỏ sẽ làm cho phai nhạt tính tanh vì máu nhuộm của nó trong lịch sử cứng rắn và sắt đá.

Dần dần việc cải biên ngọn cờ thành một thứ văn hóa phổ thông như Tây như Mỹ thì nhìn vào dễ thiện cảm hơn chăng?. Ngoài ra, qua đó cũng là một chính sách có điều khiển từ xa làm cho nhân dân Trung Quốc có cảm giác như được tự do phát huy tư tưởng ngay cả ở mức độ được coi là thiêng liêng này nọ.(Sao vàng "đại cứu tinh" trong nghệ thuật thời trang đồ tắm tại Trung Quốc)

Do đó, việc nâng lên thành cờ sáu sao, một to năm nhỏ mà đảng cộng sản âm thầm tìm cách định hướng sẽ dẫn thì sẽ làm sáng ngời ý vị biên cương mà người Trung Quốc theo dân tộc chủ nghĩa đang còn rất mót. Đây cũng là một lý luận mới tìm cách điều chỉnh ý vị ngọn cờ bắt chước theo bài bản của Mỹ Quốc - Hoa Kỳ. Nước Mỹ, mỗi lần mở rộng biên cương thì cờ sẽ được thêm sao. Trung Quốc tỏ ra thích thú với khái niệm thêm sao vào cờ kiểu Hoa Kỳ một cách đặc biệt.

Tuy nhiên, nếu cho cờ đỏ tràn ngập sao vàng đại diện cho các tỉnh bộ, khu tự trị đặc khu thì lộ hàng và tham lam quá, làm hoa cả mắt. Do đó, vẫn có rất nhiều cách giải thích của cờ Trung Quốc theo cách mới ngoài ý nghĩa "bốn giai cấp" mộng hồn quanh đảng cộng sản - nay được xem như không còn phù hợp với nhận thức và tham vọng mới. Gần đây, giải thích cho rằng, năm ngôi sao nhỏ sẽ đại diện cho cơ cấu lãnh thổ chia thành năm loại như sau:

1. Cấp các tỉnh bộ như kiểu: Quảng Đông, Phúc Kiến, …;
2. Cấp các khu tự trị: Tây Tạng, Tân Cương,…;
3. Cấp thành phố trực thuộc trung ương: Thượng Hải, Trùng Khánh,…;
4. Cấp đặc khu: Hồng Kông, Ma Cao, và cả Đài Loan (đang mơ là Đài Loan sẽ trở về).
5. Cấp mới là những nước từng có quá khứ nằm trong lãnh thổ Trung Quốc cổ đại nay muốn trở về (nhắm vào Triều Tiên, Ngoại Mông, Việt Nam…).

Phân sao kiểu ấy thì quá hợp lý với tư duy nới rộng biên cương quá chứ còn gì!. Tuy sự sáng tạo đang nằm trong giai đoạn thai nghén nhưng hôm nay có đất Việt Nam để thể hiện và tỏa sáng trong chuyến viếng thăm của Tập Cận Bình làm dân Trung Quốc sung sướng âm ỉ.

Quả nhiên quả cờ sáu sao này tạo nên truyền thông thú vị đầy tính âm mưu

Lại nói sang chuyện lá cờ sáu sao tại Việt Nam: Trung Quốc nhiệt tình cho qua, Việt Nam tình nguyện lập lờ chính là lý do làm chặng đường thêm sao vào cờ hoàn thiện quá dễ mà gây tiếng vang còn mạnh hơn đợt Pakistan đón Hồ Cẩm Đào năm 2008. Trung Quốc đã tỏ ra vẻ không chủ động nhưng có ý đơm đặt làm sao để Việt Nam bị dính rồi chỉ còn nước… mếu.

Bị bốn bề thúc ép về mặt ngôn luận, bộ ngoại giao Việt Nam chỉ còn biết như vịt leo thang, như bò đội nón ôm xô ôm bình đi chữa cháy nhằm hạ nhiệt sự căm tức bực bội từ phía nhân dân. Bộ ngoại giao Việt Nam đưa ra thông cáo cụt ngủn đổ thừa kỹ thuật cho cục lễ tân và cũng mong làm sao cho thời gian qua mau không thì nhân dân ghét quá tìm cách xuống đường chửi thề thì nguy.

Phía Trung Quốc một mặt nói cứ úp úp mở mở, một mặt cho báo caixun (Tài Tấn) ra bài - rằng là không tin sai ngộ đâu nhé. Nếu (Trung Quốc) mà tin có sai ngộ thật thì chứng minh rằng Bộ Ngoại Giao Việt Nam làm việc quá ngu, cách chức bộ trưởng còn chưa đủ. Nếu giả không tin thì rõ ràng "hai ta" đã cùng nhau ăn ý để cho "lá cờ sáu sao" Trung Quốc tái xuất giang hồ..

"Xuyên tạc thành quốc kỳ sáu sao" mà Trung Quốc không trách móc thì Việt Nam cũng "đâu có mất mát gì đâu, dung nhập để cùng phát triển, để cùng kề vai sát cánh" cho Lão Mỹ - USA văng ra...." Viết tới ngang đây mềnh đâm lo cho nhà Phạm Bình Minh… nhưng thôi mặc kệ.

Hay là, nhà Phạm Bình Minh thử từ chức ngay đi để góp phần vào việc xóa nhòa dấu chân bành vè của Tập Cận Bình đang lưu lại trên đường. Từ chức cũng có giá trị đi vào sử sách mang tính khí chất của con người và lịch sử rất quan trọng đấy. Khuyên.(Nhà Phạm Bình Minh cần từ chức (dù làm tạm) để trả đũa phái thân Trung và xóa nhòa dấu chân của Tập Cận Bình)

Đứng ở góc độ khách quan khác mà tìm hiểu mọi góc qua vụ đổi cờ này, nhân dân Việt Nam sẽ vỡ ra nhiều điều hết sức thú vị và càng thấy rõ toàn bộ sự kiện này là một chuỗi âm mưu mang tính mưu sát gì đấy chứ không vừa đâu.

Nhiều người bảo nhắc tới cờ sáu sao là tiếp tay cho Tàu để nó được nước lên mặt. Nhưng không nhắc tới cũng thì cũng là quá mất tự tin cho phe chuyên thờ cờ đỏ. Phải làm sao bây giờ!

Dung nhập vào Tàu à! Buồn cười quá! Vượt qua ngưỡng cửa tâm lý và thái độ bài Trung bấy lâu nay, nhiều người Việt Nam ta dù không thèm đặt vấn đề dân tộc tự tôn, tự tin vẫn cảm thấy sự "mất vệ sinh" làm sao ấy. Facebook Duong Thi Tuyet Lan dùng cụm từ "mất vệ sinh" để diễn tả mối "Quan Hệ Sáu Sao" này.

Trần Đông Đức
@trandongduc's blog -  ttxva - Menam  -  ledienduc  -  nguoiviet